3 lưu ý khi phối hợp nhiều kênh làm Affiliate Marketing

Việc tận dụng tối đa các kênh truyền thông hiện có là một cách để bạn có thể thu hút được một lượng lớn traffic cũng như khách hàng tiềm năng phục vụ cho chiến dịch Affiliate Marketing của mình. Tuy nhiên, việc quản lý và sắp xếp nội dung trên nhiều kênh cùng một thời điểm vốn dĩ là một bài toán không hề đơn giản.

Làm cách nào để tránh xảy ra sự chồng chéo về nội dung trên từng kênh khác nhau? Chiến lược phát triển kênh chính/kênh phụ như thế nào cho hợp lý? Những vần đề nào cần lưu ý khi phối hợp nhiều kênh khi làm Affiliate Marketing? Những câu hỏi đó sẽ được Diều Hâu giải đáp kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé.

1. Mở đầu

Trước khi đi vào nội dung chính của bài viết này, đừng vội bắt đầu khi bạn chưa từng tìm hiểu về những bài viết chi tiết liên quan đến việc phát triển kênh khi làm Affiliate Marketing. Đây được xem như là những kiến thức nền giúp bạn hiểu và có cái nhìn tổng thể hơn về vấn đề mà Diều Hâu sẽ trình bày trong những phần dưới đây:

  • Tổng quan về các kênh phù hợp để làm Affiliate Marketing năm 2021.
  • Những điều cần biết khi kiếm tiền online bằng Affiliate bằng YouTube.
  • Những điều cần biết khi kiếm tiền online bằng Affiliate bằng Website/Blog cá nhân.
  • Những điều cần biết khi kiếm tiền online bằng Affiliate bằng Mạng xã hội.

Còn bây giờ sẽ là nội dung chính mà Diều Hâu sẽ chia sẻ với các bạn trong bài viết này. Hãy cùng xem bạn sẽ nhận được gì dưới đây nhé.

  • Có cái nhìn tổng quan về các kênh thường dùng để làm Affiliate Marketing.
  • Chúng ta có nên kết hợp nhiều kênh cùng một lúc hay không? Và nếu có thì cần phải lưu ý gì để tránh tình trạng chồng chéo nội dung và mang lại hiệu quả cao nhất.

2. Nên hay không nên kết hợp đa kênh khi làm Affiliate Marketing?

Có một khái niệm mới bạn sẽ gặp ở đây là đa kênh. Để tránh việc gây loãng thông tin, chúng tôi sẽ giải thích đơn giản nhất về khái niệm đa kênh. Bạn hãy hiểu đơn giản đây là cách bạn sử dụng nhiều kênh khác nhau như (YouTube, Website, Mạng xã hội,…) để quảng bá cho chiến dịch Affiliate Marketing của mình. Như vậy, việc sử dụng đa kênh có một số ưu điểm sau.

yH5BAEAAAAALAAAAAABAAEAAAIBRAA7 - 3 lưu ý khi phối hợp nhiều kênh làm Affiliate Marketing
Có nên kết hợp nhiều kênh khi làm Affiliate Marketing hay không?
  • Độ phủ: Hành vi của mỗi khách hàng là khác nhau và họ có thể xuất hiện ở một hoặc nhiều kênh khác nhau cùng lúc. Như vậy, sử dụng đa kênh sẽ giúp bạn phủ kín mọi mặt trận nơi có khách hàng tiềm năng.
  • Tập trung hơn vào khách hàng: Thông thường, khách hàng sẽ dành phần lớn thời gian của mình vào một kênh nhất định mà họ yêu thích. Do đó, khi bạn sử dụng đa kênh, bạn sẽ tùy biến việc cung cấp thông tin của mình để phù hợp với thói quen của khách hàng đó.

Nhược điểm lớn nhất khi sử dụng đa kênh có lẽ nằm ở vấn đề quản lý và vận hành. Đừng hiểu đa kênh chỉ đơn giản là việc bạn tạo ra các kênh để rồi muốn làm gì với nó thì làm. Để có một chiến lược tiếp thị nội dung đa kênh hiệu quả, ngoài việc bạn phải xây dựng nội dung cho từng kênh ra, bạn còn phải cân đối để tránh việc lặp lại/chồng chéo nội dung giữa các kênh với nhau.

Tuy nhiên, xét về khía cạnh quảng bá thì tiếp thị đa kênh là một chiến lược mà những người làm Affiliate Marketing nên áp dụng. Việc bạn chủ động tìm kiếm và xuất hiện tại những nơi khách hàng của bạn thường xuyên lui tới là một chiến lược cần thiết. Nhưng nên áp dụng tiếp thị đa kênh tại thời điểm nào thì chúng ta sẽ cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Và đó cũng chính là nội dung mà Diều Hâu sẽ chia sẻ với các bạn trong phần tiếp theo của bài viết này.

3. Một số lưu ý khi kết hợp nhiều kênh 

Hãy hình dung tiếp thị đa kênh giống như việc bạn chiếm đánh nhiều mặt trận cùng một lúc vậy. Để chiến lược đó thành công, bạn cần phải có kế hoạch cụ thể và chi tiết. Chiến lược đó sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố nội tại bạn đang có như nguồn lực, chi phí cũng như nhóm đối tượng khách hàng của bạn. Dưới đây là một vài gợi ý của Diều Hâu để bạn có thêm ý tưởng cho vấn đề này.

3.1. Nên có một kênh làm trung tâm, thường sẽ là Website/Blog cá nhân

Khi bạn bắt đầu phát triển và quản lý đa kênh, chúng tôi nghĩ bạn nên chú ý đến vấn đề này. Tại sao lại cần một kênh trung tâm như vậy? Thực tế thì bạn sẽ khó hoặc là phải mất rất nhiều thời gian, nguồn lực để phát triển một kênh đủ khỏe để mang lại một nguồn doanh thu ổn định khi làm Affiliate Marketing.

Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên lấy một kênh làm trung tâm, các kênh khác sẽ như là các kênh vệ tinh xoay xung quanh nó. Bạn có thể điều hướng traffic từ các kênh vệ tinh về kênh trung tâm. Mục đích là gì thì ở phần sau chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết hơn nhưng hãy hiểu rằng đây là một cách để giúp bạn thu thập thông tin nhằm xây dựng chân dung khách hàng của riêng bạn.

Đương nhiên, với kênh trung tâm này, bạn sẽ phân bổ phần lớn nguồn lực để phát triển và duy trì. Và chúng tôi khuyến khích bạn nên lựa chọn Website hoặc Blog cá nhân để làm kênh trung tâm. 2 luận điểm mà chúng tôi đưa ra dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về vấn đề này

3.1.1. Thứ nhất, không xây nhà trên đất người khác

Nếu như bạn đã từng theo dõi các bài viết về việc kiếm tiền online bằng Affiliate Marketing bằng YouTube hay Mạng xã hội thì bạn sẽ thấy chúng tôi nói rất nhiều đến tính bền vững. Bạn có thể sở hữu một kênh YouTube với hàng triệu người theo dõi, hoặc một Fanpage Facebook với hàng ngàn người hâm mộ nhưng xét cho cùng thì đó vẫn không phải là tài sản của bạn. Chỉ cần một chút vi phạm hoặc bị chơi xấu, hôm sau thức dậy tài khoản của bạn có thể bị “bay màu” bất cứ lúc nào. Thế nên sẽ thật rủi ro nếu bạn đặt phần lớn nơi tạo ra doanh thu của mình trên một mảnh đất nhà người khác.

Website hoặc Blog cá nhân giúp bạn giải quyết được việc này. Bạn gần như có toàn quyền quyết định tới vận mệnh của chúng. Nó là của bạn và bạn sẽ không chịu sự kiểm soát của bên thức ba nào cả ngoài trừ việc duy trì chi phí Hosting, Tên miềnbảo trì hàng năm cho nó.

3.1.2. Thứ hai, dễ dàng thu thập dữ liệu về khách hàng như Email/Số điện thoại

Việc hướng traffic từ các kênh vệ tinh về kênh trung tâm phần lớn là nhằm mục đích này. Hãy tưởng tượng rằng không phải lúc nào bạn quảng bá, khách hàng cũng sẽ ngay lập tức mua sản phẩm từ bạn. Thậm chí, với các sản phẩm có giá trị cao, vòng đời mua hàng của khách hàng có thể lên đến cả năm trời. Do đó, bạn sẽ cần thu thập thông tin của họ để thực hiện các chiến dịch marketing bám đuổi như tiếp thị lại chẳng hạn.

Website/Blog cá nhân là nơi dễ nhất cho bạn để làm được điều này. Bạn có thể tạo các bài viết hoặc chuỗi bài viết thu thập những thông tin của khách hàng như Email hay Số điện thoại. Sau đó bạn sẽ sử dụng những dữ liệu đó để tiếp thị chéo trên các nền tảng khác nhau như Email Marketing hay Mạng xã hội,… Có vẻ như bạn vẫn còn mông lung đến vấn đề này đúng không, hãy xem ví dụ dưới đây.

Bạn chạy một chiến dịch tiếp thị trên Facebook để quảng bá cho một sản phẩm bất kỳ. Lúc này, sẽ có trường hợp khách hàng sẽ không mua ngay, thay vào đó họ sẽ đi tìm kiếm thêm thông tin về sản phẩm mà bạn đang tiếp thị đó. Ngoài việc bạn chạy remarketing (tiếp thị lại) trên nền tảng Facebook, bạn có thể thực hiện các chiến dịch Email hay SEO để xuất hiện ở mọi nơi mà khách hàng tìm kiếm. Lúc này, gần như đi đâu, tìm kiếm gì họ cũng thấy sự xuất hiện của bạn thì tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng thành công của bạn sẽ cao hơn nhiều.

3.2. Phải có kế hoạch nội dung cụ thể, tránh chồng chéo nội dung

Đây là một điều chúng tôi nghĩ bạn cần tập trung hơn cả khi làm chiến lược tiếp thị đa kênh. Thói quen sử dụng cùng một loại nội dung và chia sẻ trên đa kênh thường sẽ không mang lại hiệu quả tối ưu. Không có lý do gì để khách hàng phải theo dõi bạn trên nhiều kênh khác nhau trong khi nội dung bạn cung cấp lại hoàn toàn giống nhau cả. Hãy cho họ lý do để thích bạn dựa trên từng nền tảng khác nhau.

Để giải quyết vấn đề này, một kế hoạch Content Marketing cho từng kênh khác nhau sẽ là một điều bạn cần chú ý. Ví dụ, bạn dự định bán các dịch vụ về Hosting hoặc Tên miền chẳng hạn. Phần Website, bạn có thể đưa ra các bài viết liên quan đến khái niệm, cách để lựa chọn một dịch vụ phù hợp. Phần YouTube, bạn sẽ có chuỗi các video giúp khách hàng đăng ký và kích hoạt tên miền ứng với từng nhà cung cấp khác nhau,…

Tùy vào đặc tính của từng nền tảng mà bạn đưa ra các dạng nội dung tương ứng. Như vậy, bạn đã đặt khách hàng vào mạng lưới nội dung hữu ích mà bạn cung cấp, nhờ vậy họ không cần phải tìm kiếm đến những nguồn nội dung khác nữa.

3.3. Không nên kết hợp nhiều kênh cùng một lúc ngay khi bắt đầu

Phần này thì có lẽ nó sẽ liên quan mật thiết đến nguồn lực bạn hiện có. Thông thường, nếu bạn mới bắt đầu với Affiliate Marketing, bạn chưa có đủ đội ngũ thì chúng tôi khuyên bạn nên xây từng kênh một. Khi đã chắc một kênh rồi hãy phát triển các kênh tiếp theo dựa theo chiến lược Trung tâm – Vệ tinh mà Diều Hâu đã đề cập ở phần đầu.

Nhưng đương nhiên, nếu bạn đã có một nguồn lực đủ khỏe rồi thì có thể bắt đầu đa kênh ngay từ đầu để rút ngắn thời gian cũng được. Tuy nhiên, hãy lưu ý xây dựng một quy trình và chiến lược tổng thể để tránh việc chồng chéo xảy ra trong quá trình thực hiện nhé.

4. Lời kết

Phối hợp nhiều kênh khi kiếm tiền online với Affiliate Marketing nói riêng là một điều chúng tôi nghĩ là nên làm. Mặc dù đa kênh có những nhược điểm riêng của nó tuy nhiên chúng ta cũng hoàn toàn có thể kiểm soát được nó bằng quy trình và chiến lược cụ thể.

Hi vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ nhận được nhiều giá trị từ Diều Hâu. Hãy chia sẻ bài viết này nếu như bạn thấy nó hữu ích và Diều Hâu sẽ hẹn gặp lại bạn ở các bài viết tiếp theo nhé.

Mẫu Website Được Xem Nhiều