Nếu bạn có một blog hoặc kênh truyền thông xã hội với lượng người theo dõi nhất định, Affiliate Marketing sẽ là công cụ phù hợp để bạn có thể kiếm tiền online dễ dàng. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là làm thế nào tạo ra những nội dung phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu? Hãy cùng tìm hiểu những gợi ý dưới đây từ Diều Hâu để có hướng đi đúng trong thời gian sắp tới nhé.
Ngoài ra, nếu như bạn muốn tìm hiểu thêm về các chủ đề khác liên quan đến tiếp thị liên kết hoặc rộng hơn là kiếm tiền online, đừng bỏ qua bất kỳ bài viết nào của chúng tôi nhé. Quay lại chủ đề của ngày hôm nay, trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu 5 mẹo cần biết khi tạo nội dung trong tiếp thị liên kết
1. 5 mẹo tạo nội dung cho Affiliate Marketing
Đừng nghĩ tiếp thị liên kết chỉ đơn giản là việc đăng ký một chương trình, quảng bá link liên kết của bạn và nhận được hoa hồng. Thực tế, để thu hút được độc giả mua hàng và tạo doanh thu, nội dung tốt là một tiêu chí được đặt lên hàng đầu. Làm thế nào để nội dung của bạn có thể thu hút được độc giả và hướng họ đến với hành động mua hàng? Hãy xem qua 5 mẹo dưới đây của Diều Hâu nhé.
1.1. Mẹo số 1: Không hoặc chưa nên mạo hiểm với các dạng nội dung mới
Nếu bạn là một người mới tham gia vào tiếp thị liên kết, bạn sẽ gặp khó trong việc lựa chọn dạng nội dung nào phù hợp với mình. Mạo hiểm tìm kiếm những dạng nội dung mới là tốt. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, các dạng nội dung đã được chứng minh hiệu quả trong nhiều năm sẽ giúp bạn tăng cơ hội thành công hơn. Để an toàn, chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với 4 dạng nội dung phù hợp để làm Affiliate Marketing năm 2021 như dưới đây. Hãy tìm đến những định dạng khác khi bạn đã tích lũy cho mình đủ những kinh nghiệm cần thiết.
Đừng nghĩ rằng 4 dạng nội dung này đã lỗi thời. Khi bạn cố gắng sử dụng các định dạng nội dung tiếp thị liên kết này, bạn sẽ thấy chúng có thể mang lại hiệu quả như thế nào. Cụ thể:
1.1.1. Đánh giá sản phẩm (Product review)
Viết đánh giá sản phẩm cho tiếp thị liên kết là một cách tuyệt vời để tăng doanh số bán hàng của bạn. Đây là định dạng nội dung cổ điển cho tiếp thị liên kết. Nó bao gồm một mô tả ngắn gọn về một sản phẩm cũng như một ý kiến về cách nó hoạt động. Bài đánh giá cũng bao gồm những ưu điểm và nhược điểm của sản phẩm cùng với quan điểm và khuyến nghị của người đánh giá.
Điều làm cho một bài đánh giá sản phẩm trở nên đặc biệt là nó cung cấp ý kiến trung thực của chính người viết. Một bài đánh giá sản phẩm tốt sẽ mang đến cho người xem những góc nhìn đa chiều hơn. Điều quan trọng là bạn không chỉ chia sẻ những điểm tốt mà cả những điểm chưa tốt. Điều này cho thấy đánh giá là xác thực và không tỏ ra quá thiên vị.
Vì bạn thể hiện các khía cạnh khác nhau của sản phẩm bao gồm cả mặt tích cực và tiêu cực, bạn sẽ làm cho bài đánh giá của mình trở nên thực tế và đáng tin cậy hơn. Đừng lo lắng việc chỉ ra nhược điểm có thể gây bất lợi cho việc đánh giá sản phẩm. Trên thực tế, bạn có thể cho thấy những nhược điểm này không phải là vấn đề lớn bằng cách chỉ ra một số ưu điểm chống lại nó. Đương nhiên là với điều kiện sản phẩm đó phải tốt và giải quyết được nhu cầu của người dùng nhé.
1.1.2. Case study
Kể lại một câu chuyện thành công mà bạn đã từng trải qua là một định dạng nội dung có sức hút với độc giả. Hình thức này đòi hỏi bạn phải làm nhiều hơn thay vì chỉ dừng lại ở mô tả sản phẩm. Hãy nhớ lại câu chuyện về Julyhouse kinh doanh trên Lazada mà Diều Hâu đã có dịp chia sẻ với bạn trước đó. Chúng tôi chắc chắn bạn sẽ thích đọc nó nếu như bạn cũng đang kiếm tiền trên Lazada.
Đổi lại với hình thức này, bạn sẽ phải có một sự trải nghiệm trong một khoảng thời gian nhất định. Qua đó bạn sẽ tường thuật lại cho người xem câu chuyện thành công của riêng bạn. Nó hiệu quả nhưng để bắt đầu với nó thì bạn sẽ cần phải đầu tư nhiều thời gian và công sức để có được kết quả đấy nhé.
1.1.3. Hướng dẫn
Người xem luôn có thói quen tìm kiếm và tự học những nội dung mới trên Internet. Và tạo nội dung ở dạng hướng dẫn là điều mà bạn nên cân nhắc nếu muốn kéo nhiều traffic cho website của mình. Bạn có thể sử dụng video nhưng vẫn có những người thích đọc. Với dạng nội dung này, điều quan trọng là phải càng chi tiết càng tốt và bao gồm cả ảnh chụp thực tế. Thông qua đó, người xem có thể biết được cách sử dụng đối với sản phẩm đó.
Đương nhiên, vì hướng tới việc tạo nội dung cho Affiliate Marketing nên chúng ta sẽ khéo léo lựa chọn các sản phẩm mà mình có ý định quảng bá. Những dạng nội dung tương tự như thế này thường có tính thời điểm nhưng nó có thể mang đến cho bạn nhiều traffic nhất trong số 4 dạng nội dung này.
1.1.4. So sánh sản phẩm
Với hình thức này, gần như bạn sẽ không phải làm gì ngoài việc tổng hợp tất cả các sản phẩm từ các nhà cung cấp khác nhau và so sánh chúng. Nó có thể là so sánh giá, chức năng,… Điều đó có nghĩa là bạn có thể đăng ký chương trình Affiliate Marketing từ tất cả các nhà cung cấp. Và khi so sánh, cho dù khách hàng mua hàng của nhà cung cấp nào thì bạn cũng đều được hưởng hoa hồng.
1.2. Mẹo số 2: Nên đưa ra ý kiến cá nhân của bạn
Nhiều người làm Affiliate chỉ đơn thuần giới hạn bài đánh giá của họ ở việc mô tả sản phẩm kèm các ưu và nhược điểm. Đó không phải là một dạng nội dung phù hợp cho tiếp thị liên kết. Nó giống với một bài quảng cáo nhiều hơn. Có quá nhiều người, thậm chí cả nhà cung cấp đã và đang làm việc này hàng ngày. Nếu bạn chỉ làm những gì đối thủ của bạn đang làm thì bạn sẽ chỉ nhận được kết quả tương tự.
Điều quan trọng là phải có một cách tiếp cận khác. Trong thời đại ngày nay, mọi người chú ý đến những đánh giá thực tế. Đây là những nhận xét của những người đã tự mình thử nghiệm sản phẩm. Trong bài đánh giá này, bạn nên nêu ý kiến thực sự của mình về sản phẩm, đừng ngần ngại cho mọi người biết mình thích và không thích nó ở những điểm nào.
Tuy nhiên, đừng quên mục đích của chúng ta là tạo nội dung kiếm tiền từ Affiliate Marketing nhé. Nếu như bạn đưa ra những ý kiến cá nhân quá tiêu cực về một sản phẩm, nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng mua hàng của người xem. Vậy nên hãy chọn những sản phẩm chất lượng và đưa ra những nhận định tốt xấu xen kẽ nhé.
1.3. Mẹo số 3: Tạo nội dung nên hướng về người đọc
Bạn nên hình dung người xem của mình là ai. Điều này sẽ giúp bạn biết họ muốn gì trước khi bạn tạo nội dung của mình. Khách hàng mua hàng vì họ mong muốn sản phẩm giải quyết được những vấn đề nào đó của họ chứ họ không mua vì nó có những tính năng gì. Hàng ngày, khách hàng của bạn có thể bị tấn công bởi hàng tá các thông điệp tiếp thị. Họ cảm thấy mệt mỏi khi thấy các thương hiệu luôn miệng nói tốt về sản phẩm của mình.
Với tiếp thị liên kết, từ những tính năng của sản phẩm, bạn có thể xem nó giải quyết được vấn đề gì. Ngoài ra, cách dễ nhất thay vì đoán là bạn có thể hỏi/khảo sát trực tiếp nhà cung cấp hoặc khách hàng. Nếu làm được điều này, bạn có thể tạo nội dung phù hợp nhu cầu của người đọc. Qua đó, nội dung của bạn sẽ hiệu quả hơn nhiều trong việc khuyến khích họ mua.
1.4. Mẹo số 4: Lồng ghép sản phẩm vào nội dung một cách tự nhiên
Đây là vấn đề với các bài đánh giá sản phẩm. Đừng cố gắng đưa ra những khuyến mại ngay lập tức. Điều này khiến khách hàng cho rằng nội dung của bạn đang chèo kéo họ mua hàng. Không ai muốn bị bán cho một sản phẩm mà họ chưa sẵn sàng mua.
Thông thường, khi tạo nội dung, chúng tôi thường phân bổ phần lớn (80-90%) vào việc đánh giá sản phẩm đó. Ở các tiêu chí đánh giá, hãy khéo léo đưa sản phẩm vào sao cho phù hợp với ngữ cảnh. Các video tiếp thị liên kết cũng tương tự như vậy. Trong suốt chiều dài video, bạn sẽ thấy những lời kêu gọi hành động chỉ chiếm một phần nhỏ thời gian ở cuối cùng mà thôi.
1.5. Mẹo số 5: Nên sử dụng các ưu đãi khi tạo nội dung
Cho người dùng ưu đãi trong các nội dung là cách hiệu quả để bạn thuyết phục khách hàng hãy mua hàng thông qua link giới thiệu của bạn. Cách làm này sẽ phần nào hạn chế được sự thất thoát traffic khi mà khách hàng xem thông tin của bạn xong nhưng lại vào trực tiếp trang của nhà cung cấp để mua hàng. Nếu bạn không tin, hãy xem ví dụ dưới đây.
Giả sử, bạn là một người làm Affiliate về các dịch vụ như Hosting hay tên miền. Bạn mất công tạo nội dung hướng dẫn khách hàng, mang lại cho họ những kiến thức cần thiết nhưng cuối cùng họ lại mua hàng của chính nhà cung cấp đó. Thay vì việc nhà cung cấp chiết khấu cho bạn một tỷ lệ % nhất định thông qua chương trình Affiliate Marketing thì bạn trích một phần trong tỷ lệ bạn nhận được và khuyến mãi lại cho khách hàng thông qua các mã giảm giá. Lúc này, nếu khách hàng mua hàng thông qua link ref của bạn, họ có có mức giá tốt hơn. Sẽ chẳng có lý do gì khi mà bạn tạo nội dung chất lượng, chi phí hợp lý mà khách hàng không mua của bạn cả.
Điều đó thật đơn giản. Tất cả những gì bạn cần làm là cung cấp một ưu đãi cho người dùng. Và chỉ cần chắc chắn rằng phần thưởng ưu đãi đó đủ hấp dẫn để thuyết phục họ mua hàng.
2. Lời kết
Mục đích của việc tạo nội dung trong Affiliate Marketing là thôi thúc khách hàng mua sản phẩm thông qua link giới thiệu của bạn. Nếu như bạn tạo nội dung hay nhưng tỷ lệ chuyển đổi kém thì điều đó cũng không mang lại lợi ích gì. Hy vọng bài viết này Diều Hâu đã mang đến cho bạn thêm những kiến thức bổ ích. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết tiếp theo nhé.
Mẫu Website Được Xem Nhiều