Tiếp tục trong chuỗi bài viết về Affiliate Marketing tại Diều Hâu, hôm nay chúng tôi sẽ bật mí với bạn 6 điều nên lưu ý khi lựa chọn một Affiliate Network. Lưu ý rằng, bài viết này có thể áp dụng cho cả các Affiliate Network trong và ngoài nước. Trong số đó, có một số tiêu chí mà chúng tôi đánh giá khá cao như hoa hồng bạn nhận được hay số lượng các chương trình liên kết mà Affiliate Network đó đang có. Sẽ không mất quá nhiều thời gian để bạn có thể nắm được các ý này, vậy nên hãy theo dõi cùng Diều Hâu nhé.
1. 6 tiêu chí bạn cần lưu ý khi lựa chọn Affiliate Network
Bài viết này, chúng tôi sẽ không đi sâu vào giải thích kỹ về Affiliate Marketing là gì. Thay vào đó, bạn đọc có thể tham khảo lại toàn bộ bài viết về Affiliate Marketing tại đây. Hoặc một số bài viết tiêu biểu mà chúng tôi đã chọn lọc ra như dưới đây:
- Affiliate Marketing là gì? 4 bước kiếm tiền online bằng Affiliate Marketing.
- Tổng hợp các Affiliate Network kiếm tiền online bạn nên biết.
- Tổng quan về các kênh kiếm tiền online với Affiliate Marketing trong năm 2021.
- 3 lưu ý khi phối hợp nhiều kênh làm Affiliate Marketing.
Quay trở lại nội dung chính của bài viết này, một chiến dịch Affiliate Marketing thành công hay thất bại phụ thuộc nhiều vào việc lựa chọn đúng Affiliate Network. Tùy vào kinh nghiệm, tùy vào góc nhìn của mỗi người sẽ có những bộ tiêu chí riêng khác nhau. Nếu bạn còn cảm thấy bỡ ngỡ khi lựa chọn, hi vọng một số gợi ý dưới đây của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn trong vấn đề này.
1.1. Affiliate Network đó phải có nhiều “deal”
Một Affiliate Network tiềm năng sẽ có đa dạng các deal (chương trình) khác nhau trên nền tảng của họ. Điều này đòi hỏi họ phải làm việc và hợp tác được với nhiều nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ (Advertiser) khác nhau trên thị trường. Mỗi Advertiser sẽ có những chính sách khác nhau kèm với mức hoa hồng khác nhau dành cho những người làm Affiliate.
Nếu bạn là một người làm Affiliate, không phải chương trình nào bạn cũng có thể tham gia. Thông thường bạn sẽ chỉ tham gia được vào một hoặc một vài ngách cụ thể mà bạn có thế mạnh. Do đó, sự đa dạng deal từ phía Affiliate Network sẽ khiến bạn dễ dàng lựa chọn những deal phù hợp với mình hơn. Ở một khía cạnh nhất định, việc kiếm tiền online từ các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn có thế mạnh thường sẽ dễ dàng hơn.
1.2. Cơ chế rút hoa hồng minh bạch
Với các Affiliate Network trong và ngoài nước, thông thường bạn sẽ phải mất thời gian để có thể được thanh toán hoa hồng. Với một số Affiliate Network tại Việt Nam như Accesstrade, thường sẽ vào ngày 20 của tháng làm việc kế tiếp. Điều này là do bản thân các network cũng cần có thời gian để đánh giá và tổng kết lại kết quả mà bạn đã đạt được trong tháng đó.
Ở góc độ một người làm Affiliate, chúng ta đều muốn có tiền hoa hồng trả về trong tài khoản của mình càng sớm càng tốt. Chưa kể với một số Affiliate Network tại nước ngoài, nếu bạn thanh toán qua PayPal, bạn sẽ cần thêm thời gian chuyển tiền từ 2-6 ngày tùy vào tiến độ làm việc của ngân hàng bạn sử dụng. Do đó, để hạn chế rủi ro, bạn nên lựa chọn những Affiliate Network có thời gian thanh toán ngắn và hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán quốc tế khác nhau.
1.3. Tỷ lệ hoa hồng
Tỷ lệ hoa hồng (rate) sẽ phụ thuộc vào từng deal mà bạn nhận được trong Affiliate Network đó. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập hàng tháng của bạn. Không có một khuôn mẫu cố định nào về tỷ lệ hoa hồng cho các dạng deal cụ thể. Tuy nhiên, một mẹo khá hay là bạn có thể so sánh các deal tương tự trên nhiều nền tảng khác nhau. Từ đó, bạn có thể tự tìm ra cho mình một khoảng giá phù hợp. Dựa vào đó, bạn sẽ biết được rate mà Affiliate Network đó chia cho bạn là nhiều hay ít.
Nhưng cũng đừng quên là tỷ lệ hoa hồng cao thường đi kèm với những chính sách khắt khe từ phía Advertiser. Hãy đảm bảo bạn đọc kỹ các điều khoản yêu cầu để đánh giá một cách chính xác khối lượng công việc bạn cần phải làm có tương xứng với phần hoa hồng bạn nhận được hay không. Một điểm nữa là thông thường tỷ lệ hoa hồng của các Affiliate Network nước ngoài thường cao hơn tại Việt Nam. Do đó, nếu bạn so sánh, hãy chọn những network có cùng quy mô nhé.
1.4. Trang quản trị chiến dịch
Bạn đừng bỏ qua vấn đề này, chúng tôi sẽ phân tích cho bạn tại sao nhé. Các chiến dịch Affiliate Marketing quản lý và trả hoa hồng cho người dùng thông qua một hệ thống đo lường các chỉ số. Nó bao gồm việc biết được có bao nhiêu người đã bấm vào link ref của bạn. Từ đó có bao nhiêu người đã mua hàng/thực hiện hành động thành công.
Chắc chắn bạn không thể làm thủ công việc này. Nhưng đừng lo, Affiliate Network sẽ giúp bạn đo lường và thống kê các chỉ số đó. Họ sẽ hiển thị cho bạn trên trang quản trị chiến dịch (dashboard). Một Affiliate Network tiềm năng cần minh bạch các chỉ số này với người làm Affiliate. Bạn sẽ phải cần bắt tay vào thực hiện thì mới đánh giá được network đó có đạt hay không đạt ở tiêu chí này. Nếu như bạn cảm thấy có gì đó mập mờ hoặc network đó không đo lường chính xác, gây ảnh hưởng đến kết quả chiến dịch của bạn, hãy mạnh dạn từ bỏ.
1.5. Sự hỗ trợ
Đừng nghĩ rằng làm Affiliate là mọi việc có thể tiến hành một cách suôn sẻ. Thực tế lại trái ngược hoàn toàn với những gì bạn nghĩ. Luôn có những vấn đề xảy ra và đương nhiên nó sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả chiến dịch của bạn. Nó có thể là việc hệ thống đo lường của Affiliate Network gặp vấn đề. Thậm chí trong một số trường hợp chính trang đích của nhà cung cấp lại gặp trục trặc khiến cho bạn bị thất thoát đáng kể traffic.
Sẽ thật tuyệt vời nếu như một Affiliate Network có thể được tiếp cận và hỗ trợ 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần. Bởi lẽ, sẽ chẳng thể nào biết được khi nào hệ thống xảy ra vấn đề trong khi chiến dịch của bạn vẫn đang chạy liên tục. Đương nhiên, rủi ro này cũng không phải thường xuyên xảy ra với những network lớn nhưng cũng là một tiêu chí mà bạn nên cân nhắc.
1.6. Các tiêu chí khác
Chọn một Affiliate Network cũng giống như việc bạn mua một món đồ, bạn sẽ cần tìm hiểu các thông tin và mức độ uy tín của người bán. Có nhiều chi tiết nhỏ nhưng theo chúng tôi, tổng hòa lại các yếu tố đó cũng mang đến những trải nghiệm khác nhau cho người dùng. Ví dụ:
- Thời gian có mặt trên thị trường: Một Affiliate Network mới nổi thường sẽ không thể tốt bằng những network kỳ cựu trong làng được. Họ cần thời gian để phát triển và khẳng định tên tuổi của mình.
- Đánh giá của người dùng: Sẽ chẳng ai muốn tham gia vào một Affiliate Network mà có nhiều lùm xùm không hay trong việc chậm thanh toán hoa hồng hay cố tình qua mặt những người làm Affiliate cả. Internet phát triển, bạn có thể tìm thấy vô vàn những thông tin từ các hội nhóm trên mạng xã hội để đánh giá về nó. Hãy thử xem nhé.
- Tính chuyên nghiệp: Mặc dù nó chỉ là hình thức bề ngoài nhưng cũng là thứ mà bạn nên quan tâm. Tính chuyên nghiệp ở đây được thể hiện qua giao diện trang Web hay cách thức làm việc của những người hỗ trợ,… Đôi khi một vài chi tiết nhỏ cũng vô tình tiết lộ cho bạn được nhiều điều quan trọng.
2. Lời kết
Trên đây là 6 tiêu chí mà theo chúng tôi là quan trọng để bạn có thể chọn cho mình một Affiliate Network phù hợp. Chúng không đại diện cho tất cả nhưng lại mang đến cho các bạn những góc nhìn đa chiều hơn xoay quanh vấn đề này. Chúng tôi hi vọng bạn sẽ nhận được nhiều giá trị từ những tiêu chí này. Hẹn gặp lại bạn tại các bài viết tiếp theo về Affiliate Marketing nói riêng và kiếm tiền online nói chung tại Diều Hâu nhé.
Mẫu Website Được Xem Nhiều