Lưu lượng truy cập (traffic) là điểm mấu chốt cho việc kinh doanh online bằng hình thức Affiliate Marketing. Tuy nhiên, nên lựa chọn những nguồn traffic nào để giúp bạn tối ưu chi phí, mang lại hiệu quả cao nhất cho các hoạt động Affiliate Marketing? Trong bài viết này, Diều Hâu sẽ giúp bạn thống kê lại một số nguồn traffic nên dùng khi làm tiếp thị liên kết nhé.
1. Một số nguồn traffic “miễn phí” (Organic traffic)
1.1. Tổng quan
Mặc dù được gọi là nguồn traffic miễn phí nhưng trên thực tế, nó không hoàn toàn miễn phí như bạn vẫn nghĩ. Điều đó có nghĩa là chúng ta vẫn phải dành một phần tài nguyên nhất định để tạo ra các nguồn traffic này. Chỉ khác là so với các nguồn traffic trả phí (chúng ta sẽ tìm hiểu ở phần tiếp theo) thì các nguồn lưu lượng truy cập không phải trả tiền yêu cầu chi phí quảng cáo ít hơn mà thôi.
Với các nguồn traffic miễn phí, nội dung chất lượng sẽ mang lại nhiều lưu lượng truy cập. Điều này cũng đồng nghĩa để có được lưu lượng truy cập sẽ cần thời gian và nỗ lực đáng kể để tạo nội dung hữu ích.
Có nhiều hình thức giúp tạo ra các nguồn traffic miễn phí này như SEO, Email,… Ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về từng hình thức này nhé.
1.2. 3 nguồn truy cập miễn phí
Trên thực tế, có rất nhiều nguồn truy cập miễn phí. Tuy nhiên, với các chiến dịch Affiliate Marketing nói chung, 3 hình thức mà Diều Hâu giới thiệu dưới đây được xem là phổ biến và dễ dàng bắt đầu nhất.
1.2.1. Lưu lượng truy cập SEO
SEO cung cấp cho bạn lưu lượng truy cập không phải trả tiền từ các truy vấn tìm kiếm của người dùng. Giả sử bạn đang Affiliate Marketing cho dòng điện thoại iPhone. Khi người dùng tìm kiếm với từ khoá iPhone, trang web của bạn có thể được công cụ tìm kiếm gợi ý cho người dùng nếu như nó được công cụ tìm kiếm đánh giá là phù hợp nhất với truy vấn đó.
Lưu lượng truy cập từ SEO thường có tính tăng trưởng lâu dài nhưng lại không có được ngay lập tức. Và đương nhiên, lưu lượng truy cập này được đánh giá là có ngân sách thấp hơn nhiều so với quảng cáo tìm kiếm có trả tiền PPC được giới thiệu ở phần sau của bài viết này.
Bạn sẽ không hoặc khó có thể “thao túng” được kết quả hiển thị tự nhiên hàng đầu của công cụ tìm kiếm như Google. Chỉ có một cách duy nhất để thu hút lượng traffic này đó là tối ưu nội dung của bạn để phù hợp và mang lại giá trị cho càng nhiều người càng tốt. Thực tế, nếu không tạo ra những nội dung chất lượng, bạn vẫn được hiển thị trên công cụ tìm kiếm nhưng sẽ ở một vị trí khá xa vời. Điều này cũng đồng nghĩa sẽ chẳng có ai ngó ngàng đến Website của bạn cả.
Google là công cụ tìm kiếm được truy cập nhiều nhất trên thế giới. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý các công cụ tìm kiếm khác như Bing, Yahoo, Yandex, Baidu và thậm chí DuckDuckGo, vì chúng cũng mang lại đủ lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Đương nhiên, mỗi công cụ khác nhau sẽ có những thuật toán xếp hạng khác nhau.
1.2.2. Truyền thông mạng xã hội
Giống như SEO, quản lý mạng xã hội đòi hỏi nhiều thời gian và nỗ lực. Để có được traffic từ mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn, Pinterest, Youtube hay gần đây là TikTok, bạn cần tạo một lượng lớn người theo dõi trên các nền tảng này. Bạn sẽ phải thường xuyên cập nhật tin tức để thu hút và duy trì tương tác với khán giả của mình.
Với một cộng đồng do bạn tự tạo ra như vậy, bạn có thể dễ dàng điều hướng người dùng đến với Website của mình bằng các chiến lược nội dung khác nhau. Người dùng có thể bị thu hút bởi các tiêu đề hấp dẫn, hình ảnh bắt mắt,… Tuy nhiên, để giữ chân họ lâu hơn, khiến họ quay trở lại thường xuyên hơn thì các nội dung của bạn cần mang lại cho họ giá trị thiết thực.
Có nhiều hình thức để giúp bạn tạo ra những nội dung bổ ích này. Đôi khi, việc thay đổi định dạng nội dung thành các hình thức khác như Infographic hay video cũng đã giúp độc giả của bạn cảm thấy thích thú hơn. Hãy thử đổi mới nội dung hiện tại của mình và đo lường kết quả nhé. Và đừng quên, tham khảo một số công cụ giúp bạn có thể tạo được những nội dung hấp dẫn mà Diều Hâu đã có dịp chia sẻ với độc giả tại đây.
1.2.3. Thư điện tử
Tiếp thị qua email là một công cụ tuyệt vời để giữ liên lạc với những người quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Thông qua biểu mẫu đăng ký trên trang Web, bạn có thể nhân rộng danh sách gửi thư của mình và sử dụng nó cho các chương trình khuyến mãi và quảng cáo liên kết trong tương lai. Tiếp thị qua email giúp bạn có được một lượng traffic hữu ích. Tuy nhiên, điều đáng buồn là tại Việt Nam, phần lớn mọi người lại đang xem nhẹ nó.
Bản thân tiếp thị qua email là một nguồn liên kết miễn phí. Tuy nhiên, việc triển khai một chiến dịch email marketing hiệu quả đòi hỏi bạn đầu tư rất nhiều công sức thay vì chi phí như các hình thức trả phí khác. Có rất nhiều công cụ về email marketing hỗ trợ chúng ta xây dựng một chiến dịch như vậy. Nếu bạn lựa chọn hình thức này, hãy thử tham khảo Mailchimp hoặc GetResponse xem sao nhé.
2. Một số nguồn truy cập trả phí (Paid traffic)
2.1. Tổng quan
Mặc dù lưu lượng truy cập không phải trả tiền (Organic traffic) là vô giá, nhưng nó không phải là thứ duy nhất để thu hút người dùng truy cập vào trang Web của bạn. Chưa kể, để có thể tạo ra một lượng lớn những nguồn truy cập không phải trả tiền này, bạn sẽ cần một khoảng thời gian nhất định. Vậy bạn sẽ làm gì để gia tăng một cách nhanh chóng traffic cho Website của mình, từ đó có thể phục vụ cho các chiến dịch Affiliate Marketing?
Câu trả lời là sử dụng các nguồn traffic trả phí. Đây là một cách để tiếp thị trang Web của bạn và thu hút những khách truy cập mới, những người có thể chưa tìm thấy trang Web của bạn trên môi trường Internet. Nó cho phép bạn chi tiền để đổi lấy lượng truy cập từ người dùng. Và nếu như bạn có thể tối ưu tốt nguồn traffic này, bạn sẽ có thể nhận được lợi nhuận nhanh chóng nhờ hiển thị tốt hơn và tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng nhiều hơn.
Ở phần tiếp theo trong bài đăng này, hãy cùng Diều Hâu tìm hiểu lý do tại sao lưu lượng truy cập trả phí có thể giúp ích cho trang Web của bạn nhé. Đồng thời, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn 3 nguồn traffic trả phí tốt nhất cho tiếp thị liên kết. Hãy cùng xem nhé.
2.2. Nguồn traffic trả phí có vai trò gì đối với chiến dịch Affiliate Marketing của bạn?
Traffic trả phí là một thuật ngữ đề cập đến lưu lượng truy cập bạn nhận được thông qua việc bỏ chi phí ra để mua quảng cáo từ các nền tảng trung gian như Google hay Facebook. Các hình thức quảng cáo có thể thực hiện trên phương tiện truyền thông xã hội, banner hoặc tận dụng quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp chuột (PPC).
Việc sử dụng traffic trả phí giúp bạn có thêm nhiều khách truy cập vào trang Web của mình, từ đó có thể tăng số lượng chuyển đổi tiềm năng. Hình thức tạo traffic từ việc trả phí đặc biệt hữu ích nếu trang Web của bạn mới xây dựng và đang cần thu hút nhiều người dùng ngay lập tức. Ngoài ra, nó cũng cho phép bạn nhắm đúng mục tiêu đối tượng phù hợp với thị trường ngách của mình.
2.3. 3 nguồn traffic trả phí bạn nên biết
Bây giờ, chúng ta hãy xem xét 3 trong số những cách bạn có thể sử dụng các nguồn trả phí để thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang Web của mình nhé.
2.3.1. Quảng cáo Pay-Per-Click (PPC)
PPC là một loại quảng cáo mà trang Web của bạn được tiếp thị trực tiếp trên các trang Web bên ngoài. Tuy nhiên, không giống như hầu hết các loại quảng cáo khác, khi bạn sử dụng PPC, bạn chỉ trả tiền khi ai đó thực sự nhấp vào trang Web của bạn.
Những quảng cáo này thường xuất hiện phổ biến nhất trong kết quả tìm kiếm, nơi chúng hướng người dùng đến nội dung có liên quan dựa trên các cụm từ tìm kiếm mà họ sử dụng. Loại quảng cáo PPC này có thể giúp bạn tăng lưu lượng truy cập từ những người dùng đang tìm kiếm các từ khóa phổ biến trong thị trường ngách của bạn.
Ví dụ, bạn có một chiến dịch Affiliate Marketing cho dịch vụ Hosting của một Affiliate Network bất kỳ nào đó. Bạn sử dụng từ khóa “Hosting giá rẻ” để làm từ khóa kích hoạt quảng cáo hiển thị trang Web cung cấp dịch vụ của bạn. Lúc này, khi khách hàng tìm kiếm trên các trang công cụ tìm kiếm (như Google) với từ khóa “Hosting giá rẻ”, trang Web của bạn sẽ có cơ hội được xuất hiện ở phần đầu trên trang tìm kiếm của người dùng. Theo thống kê của Compete năm 2012, 3 vị trí đầu tiên của trang tìm kiếm sẽ “hứng trọn” khoảng 85% số lượng nhấp chuột từ người dùng cho các chiến dịch quảng cáo trả phí.
Nếu bạn muốn dùng thử PPC, thì một nơi tốt để bắt đầu là sử dụng Google Ads. Chương trình này sử dụng một quy trình được gọi là Đấu giá Quảng cáo để xác định quảng cáo nào được hiển thị cho các truy vấn cụ thể. Để có được vị trí trong cuộc cạnh tranh này, bạn nên dành một chút thời gian để nghiên cứu từ khóa. Điều này sẽ giúp bạn tìm các từ khóa có liên quan thường xuyên được tìm kiếm bởi người dùng, nhưng không quá cạnh tranh hoặc đắt tiền.
2.3.2. Quảng cáo Banner
Banner là một dạng quảng cáo hiển thị trực tuyến cơ bản nhất mà bạn có thể gặp tại bất cứ đâu trên các trang Web hiện nay. Đằng sau mỗi hình ảnh banner hấp dẫn và lôi cuốn người đọc thường là các đường dẫn trỏ về trang Web được sử dụng trong chiến dịch Affiliate Marketing.
Như vậy, quảng cáo banner đặc biệt hiệu quả trong việc thu hút sự chú ý của người dùng. Nội dung đối với dạng này thường tương đối đơn giản, tập trung vào việc giới thiệu thương hiệu và những điểm nổi bật mà nhà quảng cáo đang muốn người xem chú ý.
Google Adsense là một trong những ví dụ điển hình về dạng quảng cáo này. Bạn có thể bắt gặp các banner hiển thị trong quá trình xem video trên YouTube. Hoặc đôi khi là banner quảng cáo giữa các nội dung trên một Blog/Website bất kỳ. Google và các nền tảng khác làm nhiệm vụ trung gian để phân phối banner quảng cáo đến với độc giả tiềm năng. Đổi lại, nhà quảng cáo sẽ bị tính phí dựa trên lượt hiển thị hoặc số lần click vào banner tương ứng.
2.3.3. Quảng cáo trên mạng xã hội
Khi việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội ngày càng tăng, thì tiềm năng quảng cáo của các trang này cũng tăng theo. Nghiên cứu cho thấy hầu hết các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội đều có tác động tích cực đến nhận thức về thương hiệu và động lực của người tiêu dùng. Không có gì ngạc nhiên khi tổng chi tiêu cho quảng cáo trên mạng xã hội đã tăng gấp đôi thậm chí gấp ba chỉ trong vài năm qua.
Ưu điểm lớn nhất của quảng cáo trên mạng xã hội là bạn có thể nhắm mục tiêu tiếp thị trực tiếp đến đối tượng của mình. Bằng cách đối sánh thị trường liên kết của bạn với các từ khóa, sở thích và mối quan tâm cụ thể, bạn có thể điều hướng quảng cáo của mình đến những người có nhiều khả năng quan tâm nhất.
Sự phổ biến của mạng xã hội cũng đồng nghĩa với việc thị trường có phần bão hòa. Do đó, điều quan trọng là tạo ra nội dung hấp dẫn và khác biệt. Bạn cũng nên xem xét nền tảng nào phù hợp nhất với trang web của mình và sau đó đánh giá hồ sơ khách hàng của bạn để chọn nơi tốt nhất để đặt quảng cáo.
Tuỳ vào sản phẩm/dịch vụ cho chiến dịch Affiliate Marketing của bạn là gì mà bạn có thể lựa chọn nền tảng phù hợp. Tại Việt Nam, Facebook là nền tảng phổ biến nhất được ưu tiên lựa chọn bởi các nhà quảng cáo. Tuy nhiên, khi thị trường quảng cáo trên Facebook đang dần trở nên bão hoà, cộng với việc cơ chế quảng cáo đang ngày càng được siết chặt hơn, việc phân bổ quảng cáo đa kênh giúp nhà quảng cáo giảm thiểu rủi ro, hạn chế sự phụ thuộc. Zalo vô tình nổi lên như một mảnh đất quảng cáo màu mỡ với hơn 60 triệu người dùng tính đến thời điểm hiện tại.
3. Tạm kết
Việc lựa chọn nguồn lưu lượng truy cập nào cho các chiến dịch Affiliate Marketing sẽ phụ thuộc nhiều vào thị trường ngách. Nếu bạn là người mới bắt đầu làm tiếp thị liên kết, thì chúng tôi khuyên bạn nên tạo lưu lượng truy cập thông qua các mạng chính thống trước. Bên cạnh đó, nếu bạn chọn một nguồn lưu lượng truy cập và trở nên thành thạo với hình thức này, bạn sẽ có được kết quả tốt hơn nhiều. Sau đó, khi bạn có thêm kinh nghiệm hoặc tìm thấy một thị trường ngách nhỏ hẹp, bạn có thể thử các phương pháp thay thế và hợp tác với các nguồn lưu lượng tiếp thị liên kết ít được biết đến hơn.
Chúng tôi hy vọng bài viết này hữu ích và bạn đã có thể chọn nguồn và lên chiến lược thu hút lưu lượng truy cập liên kết đầu tiên của mình. Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo tại Diều Hâu nhé.
Mẫu Website Được Xem Nhiều