Tính đến thời điểm hiện tại, người dùng Facebook đã tạo ra 2,5 nghìn tỷ bài đăng; trung bình mỗi ngày có 500 triệu story được chia sẻ trên Facebook. Giữa vô vàn nội dung như vậy, marketer làm thế nào để tạo ra bài đăng thu hút người dùng? Bắt trend cho content liệu có tốt? Có phải trend nào cũng nên “bắt”, xu hướng nào cũng nên theo? Đâu là hướng kiến tạo nội dung cho người làm marketing trong thời đại bùng nổ của mạng xã hội? Bài viết dưới đây sẽ gợi mở câu trả lời cho bạn nhé.
1. Sẽ thế nào nếu doanh nghiệp “bắt” không đúng trend?
Trend hay xu hướng, trong marketing, được hiểu là những gì được nhắc đến thường xuyên trong các câu chuyện xã hội. Đó có thể là một sự vật, sự việc, một câu nói, câu chuyện,… được cộng đồng chú ý, có thể hưởng ứng và thậm chí là sử dụng.
Chắc hẳn chúng ta vẫn còn nhớ trend “Sao mình phải trả lời bạn?” từng “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội. Câu chuyện bắt đầu từ việc cô gái nhắn tin: “Bạn ơi, bạn cho mình hỏi bạn mua mèo ở đâu vậy”. Câu hỏi của cô gái khá lịch sự nhưng nhận được câu trả lời không mấy thiện cảm: “Bạn nói xem vì sao mình phải trả lời bạn?” Không chỉ vậy thanh niên được hỏi còn chụp màn hình và đăng tải đoạn hội thoại này lên với nhận xét cô gái không biết đặt câu hỏi. Bài đăng nhanh chóng nhận được lượt tương tác lớn, chủ yếu là bày tỏ sự “phẫn nộ” vì cách cư xử thái quá, thiếu lịch sự của người được hỏi.
Từ một tình huống bất ngờ, các nhãn hàng nhanh chóng tận dụng câu “Bạn nói xem vì sao mình phải trả lời bạn?” để tạo thành các đoạn hội thoại quảng bá cho nhãn hàng một cách dí dỏm.
Điển hình, một chủ cửa hàng bán giày đã nhanh chóng bắt trend này và tạo hiệu ứng tích cực:
1.1. Lợi ích khi bắt đúng trend
Nắm bắt các nội dung “hot” một cách nhanh nhạy và ứng dụng khéo léo vào việc quảng bá thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp tạo được sự yêu thích và thiện cảm với khách hàng một cách rộng rãi. Kết quả theo sau đó là những lợi ích rõ rệt như bài viết được lan tỏa nhanh chóng, thương hiệu được nhiều người biết đến và có thể tin dùng.
Durex được đánh giá là một trong những thương hiệu làm rất tốt điều này. Content của Durex không chỉ khiến công chúng thích thú mà còn trở thành hình mẫu sáng tạo cho nhiều thương hiệu khác học hỏi. Mặc dù kinh doanh mặt hàng khá nhạy cảm song với cách thể hiện đơn giản, hài hước, hợp xu hướng, Durex đã chuyển tải tinh tế và đầy đủ tính năng, tinh thần của sản phẩm của mình một cách thú vị. Nhiều chiến dịch của nhãn hàng này đã thành công vang dội:
1.2. Tác động xấu khi bắt không đúng trend
Cùng với hàng loạt xu hướng được hình thành mỗi ngày trên mạng xã hội là nỗi ám ảnh “bỏ lỡ” những trend hay ho và thú vị. Nhiều người làm nội dung bất chấp mọi cách để bắt trend.
Song, bắt không đúng trend, theo không trúng xu hướng lại ẩn chứa những hệ lụy tiêu cực: đánh mất thiện cảm của khách hàng dành cho thương hiệu, khiến người dùng hiểu sai lệch về tính chất sản phẩm doanh nghiệp đang bán, xao nhãng nội dung trọng tâm về sản phẩm,…
Rõ ràng, bắt trend là điều cần thiết, song doanh nghiệp rất cần sự tỉnh táo.
2. Làm sao để xác định xu hướng phù hợp với thương hiệu của mình?
Có nhiều yếu tố để xác định đâu là nội dung phù hợp với thương hiệu nhưng quan trọng và có tính chất quyết định nhất là hai yếu tố sau:
2.1. Tính cách thương hiệu
Tính cách thương hiệu là yếu tố cốt lõi, định hình thương hiệu. Bất cứ một nội dung nào liên quan đến thương hiệu đều ít nhiều phải thể hiện được tính cách thương hiệu. Chỉ như vậy, hình ảnh của thương hiệu mới có thể in sâu vào tâm trí khách hàng. Nếu xu hướng và tính cách thương hiệu trái ngược nhau, marketer không nên gượng ép bắt trend để rồi cuối cùng xôi hỏng bỏng không.
Nhân dịp Apple cho ra mắt Iphone 11 Pro, Grab đã nhanh chóng bắt trend để làm nổi bật tính cách mà lâu nay thương hiệu này vẫn xây dựng: tận tâm – mang tới dịch vụ tốt và nhanh nhất cho khách hàng. So sánh một cách dí dỏm với thời gian chiếc smartphone của Apple ra mắt, Grab đã làm nổi bật được dịch vụ Grabbike có khả năng đưa đón khách hàng trong vòng 5 phút, vô cùng nhanh chóng, an toàn và tiện lợi.
2.2. Insight khách hàng
Đây là yếu tố mà bất cứ marketer nào cũng cần quan tâm. Thực chất, việc doanh nghiệp của bạn cố gắng tạo ra các nội dung liên kết với xu hướng thịnh hành cũng là để thu hút và tạo thiện cảm với khách hàng.
Thật vô nghĩa nếu doanh nghiệp không quan tâm đến công chúng của mình và sa đà vào việc bắt trend theo kịp xu hướng.
Với đối tượng khách hàng là những người trẻ, thường xuyên sử dụng mạng xã hội, Vinaphone đã tinh ý “bắt sóng” ngay trào lưu Rap Việt cho chiến dịch Gói Data ĐỈNH. Video ra mắt gói data 2GB/ngày của Vinaphone được truyền tải một cách vui tươi, sáng tạo và tràn đầy năng lượng với lời rap trẻ trung. Ngay khi ra mắt, video đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng mạng và thu hút hơn 1 triệu lượt xem.
3. Từ “bắt trend” đến “tạo trend”
Marketer khó lòng cưỡng lại được sức hút từ việc bắt trend. Song mạng xã hội là một môi trường vô cùng khắc nghiệt, để tồn tại trên đó, doanh nghiệp không thể chỉ bắt trend, dựa vào những nội dung chạy theo trào lưu “sớm nở tối tàn”. Một thương hiệu cần được định hình trong lòng công chúng một cách lâu bền hơn thế. Đó cũng chính là điều mà Lifebuoy và nhiều thương hiệu uy tín khác sớm nhận ra.
3.1. Case study tham khảo
Trong đại dịch Covid – 19, một trong thương hiệu thành công nhất trong truyền thông có lẽ phải kể đến Lifebuoy. Vốn từng được biết đến với rất nhiều chiến dịch nhân văn trước đó như “Giúp trẻ lên 5” – Chiến dịch thay đổi thói quen rửa tay và giảm tỷ lệ tử vong cho trẻ em trên thế giới, lần này, Lifebuoy tiếp tục triển khai chiến dịch “Mục tiêu táo bạo” nhằm giáo dục 1 tỷ người trên thế giới nhận thức được tầm quan trọng của việc rửa tay bằng xà phòng sạch sẽ. Để thực hiện chiến dịch này, Lifebuoy đã tạo ra thử thách #dothelifebuoy trên nền tảng TikTok. Kết quả, video quảng cáo cho chiến dịch đã thu về hơn 50 tỷ lượt xem trên TikTok, 8 triệu lượt xem trên Instagram và trở thành “trend” trên cả Facebook và Google.
Các thương hiệu cần phải hành động thật sự để tạo ra sự khác biệt thay vì chỉ khoa trương về những điều viển vông trong truyền thông và quảng cáo.
Hay như Dove, một trong những nhãn hàng vô cùng thành công với các chiến dịch viral đậm tính nhân văn. Cung cấp dòng sản phẩm chăm sóc và làm đẹp cho phái nữ, đã tìm ý tưởng từ chính khách hàng của mình và tạo nên chiến dịch Real Beauty – Vẻ đẹp đích thực, sau mười năm vẫn truyền cảm hứng. Thay vì giới thiệu sản phẩm một cách truyền thống, Dove nhấn mạnh vào cảm xúc của khách hàng, khuyến khích họ yêu thương bản thân và tự tin hơn vào vẻ đẹp của mình.
3.2. Tự tin kiến tạo nội dung riêng
Đã đến lúc bộ phận marketing của doanh nghiệp chủ động sáng tạo các nội dung của riêng mình. Không ai có thể hiểu khách hàng của doanh nghiệp hơn chính bạn. Để kiến tạo nội dung cho riêng mình, doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề sau:
3.2.1. Tính cá nhân hóa:
Mỗi sản phẩm dành cho một nhóm khách hàng nhất định. Quảng cáo của bạn càng cụ thể, thể hiện chi tiết vấn đề mà khách hàng của bạn quan tâm, quảng cáo đó càng hiệu quả.
Coca-Cola đã làm rất tốt điều này với chiến dịch Share A Coke. Trên bao bì sản phẩm đóng chai của mình, thay vì để tên thương hiệu “Coca-Cola”, nhãn hàng này đã ghi lên đó 250 cái tên phổ biến ở mỗi quốc gia. Không chỉ vậy, khách hàng còn có thể truy cập vào website shareacoke.com để tạo vỏ chai, vỏ lon theo ý thích cá nhân. Điều này khiến khách hàng vô cùng hào hứng và có cảm giác sản phẩm sản xuất dành riêng cho mình. Chiến dịch này đã mang về hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ cho Coca-Cola.
Trên trang mạng xã hội Facebook, lượng người nói về Coca-Cola tăng 870%, có tới 76.000 mô hình các vỏ chai Coca-Cola được tạo ra và chia sẻ trên Facebook.
Ngân hàng TDBank ở Canada cũng có chiến dịch hướng tới tính cá nhân vô cùng hiệu quả vào tháng 7/2014. TDBank đã đăng tải video về Automated Thanking Machine – một cách chơi chữ thông minh từ cụm từ ATM quen thuộc. Nội dung video là các đoạn một bà mẹ có con gái đang nằm chờ mổ ung thư nhận được vé máy bay khứ hồi đi thăm con, một anh chàng hâm mộ đội bóng chày Blue Jays nhận được vé máy bay khứ hồi được tặng áo đấu và có cơ hội gặp thần tượng của mình,…
Qua chiến dịch, TDBank muốn thể hiện thông điệp tri ân thông qua những món quà phù hợp với ước muốn thầm lặng của từng khách hàng.
Video nhanh chóng viral với hơn 2 triệu lượt xem và gần 200.000 lượt chia sẻ chỉ sau một tuần. Chìa khóa thành công của chiến dịch này chính là ở tính cá nhân hóa. TDBank đã chạm tới mong muốn, cảm xúc rất riêng tư của khách hàng.
3.2.2. Tính thời điểm:
Marketer giỏi không chỉ sáng tạo đúng nội dung mà còn cần tung sản phẩm đó ra thị trường đúng thời điểm. Chuyện “về nhà” có lẽ không thể gây xúc động nhiều cho khách hàng nếu không gắn với thời điểm “Tết đến”, những thảo luận về quà tặng cho phái nữ có lẽ sẽ không quá được quan tâm nếu không được đăng vào đúng dịp lễ Tình nhân, 8/3 hay 20/10.
4. Tạm kết
Không có gì không thay đổi, xu hướng cũng vậy. Câu chuyện hôm nay người người nhắc tới có thể bị quên lãng ngay ngày mai. Doanh nghiệp cần tỉnh táo biết mình muốn gì và cần gì thay vì mù quáng chạy theo xu hướng. Tự mình kiến tạo nội dung làm bật lên tính cách thương hiệu, chạm vào đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, cũng là điều doanh nghiệp nên làm bên cạnh việc chạy theo trend. Xu hướng có thể nhất thời nhưng thương hiệu là mãi mãi!
Mẫu Website Được Xem Nhiều