Bí kíp bắt trend hiệu quả marketer phải biết

Tính đến thời điểm hiện tại, người dùng Facebook đã tạo ra 2,5 nghìn tỷ bài đăng; trung bình mỗi ngày có 500 triệu story được chia sẻ trên Facebook. Giữa vô vàn nội dung như vậy, marketer làm thế nào để tạo ra bài đăng thu hút người dùng? Bắt trend cho content liệu có tốt? Có phải trend nào cũng nên “bắt”, xu hướng nào cũng nên theo? Đâu là hướng kiến tạo nội dung cho người làm marketing trong thời đại bùng nổ của mạng xã hội? Bài viết dưới đây sẽ gợi mở câu trả lời cho bạn nhé.

1. Sẽ thế nào nếu doanh nghiệp “bắt” không đúng trend?

Trend hay xu hướng, trong marketing, được hiểu là những gì được nhắc đến thường xuyên trong các câu chuyện xã hội. Đó có thể là một sự vật, sự việc, một câu nói, câu chuyện,… được cộng đồng chú ý, có thể hưởng ứng và thậm chí là sử dụng.

Chắc hẳn chúng ta vẫn còn nhớ trend “Sao mình phải trả lời bạn?” từng “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội. Câu chuyện bắt đầu từ việc cô gái nhắn tin: “Bạn ơi, bạn cho mình hỏi bạn mua mèo ở đâu vậy”. Câu hỏi của cô gái khá lịch sự nhưng nhận được câu trả lời không mấy thiện cảm: “Bạn nói xem vì sao mình phải trả lời bạn?” Không chỉ vậy thanh niên được hỏi còn chụp màn hình và đăng tải đoạn hội thoại này lên với nhận xét cô gái không biết đặt câu hỏi. Bài đăng nhanh chóng nhận được lượt tương tác lớn, chủ yếu là bày tỏ sự “phẫn nộ” vì cách cư xử thái quá, thiếu lịch sự của người được hỏi.

Từ một tình huống bất ngờ, các nhãn hàng nhanh chóng tận dụng câu “Bạn nói xem vì sao mình phải trả lời bạn?” để tạo thành các đoạn hội thoại quảng bá cho nhãn hàng một cách dí dỏm.

Điển hình, một chủ cửa hàng bán giày đã nhanh chóng bắt trend này và tạo hiệu ứng tích cực:

yH5BAEAAAAALAAAAAABAAEAAAIBRAA7 - Bí kíp bắt trend hiệu quả marketer phải biết

1.1. Lợi ích khi bắt đúng trend

Nắm bắt các nội dung “hot” một cách nhanh nhạy và ứng dụng khéo léo vào việc quảng bá thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp tạo được sự yêu thích và thiện cảm với khách hàng một cách rộng rãi. Kết quả theo sau đó là những lợi ích rõ rệt như bài viết được lan tỏa nhanh chóng, thương hiệu được nhiều người biết đến và có thể tin dùng.

Durex được đánh giá là một trong những thương hiệu làm rất tốt điều này. Content của Durex không chỉ khiến công chúng thích thú mà còn trở thành hình mẫu sáng tạo cho nhiều thương hiệu khác học hỏi. Mặc dù kinh doanh mặt hàng khá nhạy cảm song với cách thể hiện đơn giản, hài hước, hợp xu hướng, Durex đã chuyển tải tinh tế và đầy đủ tính năng, tinh thần của sản phẩm của mình một cách thú vị. Nhiều chiến dịch của nhãn hàng này đã thành công vang dội:

yH5BAEAAAAALAAAAAABAAEAAAIBRAA7 - Bí kíp bắt trend hiệu quả marketer phải biết

yH5BAEAAAAALAAAAAABAAEAAAIBRAA7 - Bí kíp bắt trend hiệu quả marketer phải biết
Durex khuyến cáo người dân bảo vệ bản thân trong đại dịch Covid-19. 

yH5BAEAAAAALAAAAAABAAEAAAIBRAA7 - Bí kíp bắt trend hiệu quả marketer phải biết

yH5BAEAAAAALAAAAAABAAEAAAIBRAA7 - Bí kíp bắt trend hiệu quả marketer phải biết
Durex bắt trend #10yearChallenge gây bão mạng xã hội thời điểm 2019.

1.2. Tác động xấu khi bắt không đúng trend

Cùng với hàng loạt xu hướng được hình thành mỗi ngày trên mạng xã hội là nỗi ám ảnh “bỏ lỡ” những trend hay ho và thú vị. Nhiều người làm nội dung bất chấp mọi cách để bắt trend.

Song, bắt không đúng trend, theo không trúng xu hướng lại ẩn chứa những hệ lụy tiêu cực: đánh mất thiện cảm của khách hàng dành cho thương hiệu, khiến người dùng hiểu sai lệch về tính chất sản phẩm doanh nghiệp đang bán, xao nhãng nội dung trọng tâm về sản phẩm,…

Rõ ràng, bắt trend là điều cần thiết, song doanh nghiệp rất cần sự tỉnh táo.

2. Làm sao để xác định xu hướng phù hợp với thương hiệu của mình?

Có nhiều yếu tố để xác định đâu là nội dung phù hợp với thương hiệu nhưng quan trọng và có tính chất quyết định nhất là hai yếu tố sau:

2.1. Tính cách thương hiệu

Tính cách thương hiệu là yếu tố cốt lõi, định hình thương hiệu. Bất cứ một nội dung nào liên quan đến thương hiệu đều ít nhiều phải thể hiện được tính cách thương hiệu. Chỉ như vậy, hình ảnh của thương hiệu mới có thể in sâu vào tâm trí khách hàng. Nếu xu hướng và tính cách thương hiệu trái ngược nhau, marketer không nên gượng ép bắt trend để rồi cuối cùng xôi hỏng bỏng không.

N