Theo thống kê, tính đến năm 2019, đã có gần 45% dân số thế giới sử dụng mạng xã hội. Điều đáng nói là con số này đang không ngừng tăng lên cùng với sự phát triển vượt bậc của những chiếc smartphone hiện đại. Trong một thị trường như vậy, doanh nghiệp có nên xây dựng các trang mạng xã hội cho mình? Nếu đã có website, tại sao doanh nghiệp vẫn cần mạng xã hội? Bài viết dưới đây sẽ phân tích vai trò mạng xã hội đối với doanh nghiệp.
1. Mạng xã hội khác website như thế nào?
Website và mạng xã hội đều là những công cụ giúp doanh nghiệp giới thiệu mình với công chúng, thu hút được khách hàng tiềm năng và đạt được các hiệu quả kinh doanh mong muốn.
Tuy nhiên, xét về nội dung, giữa website và mạng xã hội có một số điểm khác nhau cơ bản sau:
Website |
Mạng xã hội |
Một luồng duy nhất do doanh nghiệp tạo, mang tính chính thống, tạo cảm giác uy tín. | Đa luồng, do cả doanh nghiệp và khách hàng cùng tạo, tạo cảm giác gần gũi, thân thiện hơn. |
Mang tính khách quan, thông tin chính xác | Mang tính chủ quan, nhấn mạnh cảm xúc |
Ít có tính tương tác tức thì và sự lan truyền diễn ra chậm hơn | Có tính tương tác tức thì và có thể tạo hiệu ứng lan truyền nhanh |
2. Vai trò mạng xã hội với doanh nghiệp
Với những khác biệt so với website, mạng xã hội giữ vai trò vô cùng lớn đối với hoạt động của doanh nghiệp. Có thể kể đến những vai trò sau:
2.1 Tăng độ nhận diện thương hiệu, tiếp cận lượng lớn khách hàng
Số lượng người tham gia vào các mạng xã hội đang tăng theo cấp số nhân. Hiện có khoảng 3,5 tỷ người đã sử dụng mạng xã hội. Dưới đây là những số liệu đáng kinh ngạc về mạng xã hội:
- 45% dân số thế giới sử dụng mạng xã hội.
- Thế hệ X, Y và đặc biệt là thế hệ Z là những người sử dụng mạng xã hội thường xuyên.
- Trung bình một ngày họ dành khoảng 3 giờ để online và nhắn tin.
- 2,5 tỷ là số người dùng Facebook – nền tảng đang được cho là mạng xã hội quan trọng nhất với doanh nghiệp.
- 71% khách hàng có trải nghiệm tích cực với thương hiệu trên mạng xã hội sẽ có khả năng giới thiệu thương hiệu đó cho bạn bè và gia đình.
- 49% khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ dựa trên đề xuất của các influencer trên mạng xã hội.
- 66% người dùng Facebook nói rằng họ đã thích hoặc theo dõi các thương hiệu trên mạng xã hội.
- 90% người dùng Instagram nói rằng họ theo dõi một doanh nghiệp trên mạng xã hội này.
- 83% người dùng Pinterest đã mua hàng dựa trên nội dung họ xem được từ Pinterest.
- 53% người dùng nói rằng họ đã mua một sản phẩm mà họ khám phá được nhờ Twitter.
Với số lượng người dùng rất lớn, mạng xã hội thể hiện ưu thế trong việc giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng của mình. Vì khách hàng thường xuyên lướt Facebook, xem video trên Youtube, nhắn tin với bạn bè qua Zalo nên doanh nghiệp không thể bỏ qua các nền tảng này.
Khi người dùng đã xác định được mình muốn gì, họ sẽ chủ động tìm kiếm. Nhiều khả năng họ sẽ lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn nếu bài viết trên website của bạn “chuẩn SEO” và nằm trong trang đầu tìm kiếm của Google.
Song điều mà bất cứ marker nào cũng cần quan tâm là không phải khách hàng nào cũng biết rõ mình muốn gì hoặc có khả năng tìm đúng từ khóa thể hiện nhu cầu của mình. Bởi vậy, doanh nghiệp cần thay đổi phương thức tiếp cận, thay vì để khách hàng chủ động tìm kiếm, doanh nghiệp nên sẵn sàng tiếp xúc và thu hút khách hàng, lắng nghe và gợi ý sản phẩm dịch vụ cho họ.
Chính từ việc tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp cũng tăng lên. Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn chỉ có website mà không dùng mạng xã hội, bạn rõ ràng đã chiếm ưu thế hơn rất nhiều.
2.1.1 Case Study tham khảo
Theo thống kê từ Buzzmetrics Social Index (BSI) – Bảng xếp hạng những chiến dịch, sự kiện và người ảnh hưởng nổi bật nhất trên mạng xã hội, trong tháng 11 năm 2020, Galaxy, Closeup, Clear hay Lifebuoy là những doanh nghiệp đã tận dụng mạng xã hội rất thành công.
Chúng ta hãy cùng phân tích case study của Close với chiến dịch “Nụ cười sáng, khóa tim anh”.
Trước hết, Closeup có lựa chọn thông minh khi kết hợp với Binz – chàng rapper đình đám đang rất được lòng khán giả. Trong MV ToGetHer đạt hơn 5,5 triệu lượt xem trên Youtube của Binz, các hình ảnh và lời rap đều hướng tới dòng sản phẩm mới – Closeup Trắng răng tự nhiên với thành phần khoáng đất sét tự nhiên: “Em đừng zoom out, anh cần Closeup. Anh không đủ mưu đủ kế. Vụng về đối nhân xử thế. Họ nghĩ anh không tử tế nhưng anh ‘Tin vào tình yêu’ trên magazine, anh tâm sự thế”…
Đặc biệt, chi tiết Binz vẽ hình cô gái bằng tuýp kem đánh răng hay khoảnh khắc anh đóng khung hình ảnh cô gái bằng hai bàn tay của mình, khi đó, lòng bàn tay của anh hiện lên dòng chữ “Nụ cười sáng – Khóa tin anh” đều là những cảnh đắt giá chinh phục khán giả và quảng bá hình ảnh cho thương hiệu vô cùng tự nhiên, ấn tượng.
Tận dụng thành công từ MV, fanpage chính thức của Closeup đã triển khai hàng loạt bài viết với slogan “Nụ cười sáng – Khóa tim crush”. Điển hình, minigame Nụ cười sáng – Khóa luôn tim crush “trong vòng một nốt nhạc” được ghim ở đầu fanpage nhận được 48.000 lượt bày tỏ cảm xúc, hơn 3.300 bình luận và hơn 600 lượt chia sẻ.
Rõ ràng, nhờ tận dụng thành công các mạng xã hội Facebook hay Youtube, Closeup đã thành công mỹ mãn với chiến dịch quảng bá dòng sản phẩm mới của mình. Đây là điều mà các doanh nghiệp khác có thể học hỏi thêm.
2.2 Điều hướng khách hàng tới website của doanh nghiệp
Một lý do khác khiến doanh nghiệp vẫn cần mạng xã hội dù đã có website chính là vì mạng xã hội là cầu nối quan trọng giữa khách hàng với website của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp phải làm thế nào khi khách hàng dành phần lớn thời gian tương tác trong không gian mạng xã hội và hiếm khi lướt website? Nếu khách hàng không ghé thăm website, họ sẽ không thể đặt hàng, trải nghiệm dịch vụ của doanh nghiệp. Bởi vậy, lúc này, mạng xã hội trở thành mắt xích quan trọng. Các liên kết, đường dẫn tới website nên được chia sẻ khéo léo, thú vị trên các trang mạng xã hội để điều hướng người dùng tới website và tiến hành đặt hàng.
Doanh nghiệp có thể không kinh doanh trực tiếp trên mạng xã hội song vẫn hoàn toàn có thể sử dụng chúng để thúc đẩy hiệu quả của website.
2.2.1 Case Study tham khảo:
OMO với chiến dịch Ngày của Mẹ 2019 là case study điển hình cho việc doanh nghiệp đang phát huy được lợi ích mạng xã hội để tăng doanh số. Không chỉ bắt đúng trend, đánh trúng insight khách hàng, OMO còn lựa chọn kênh một cách thông minh – tận dụng triệt để Facebook – cả fanpage chính thức của thương hiệu và trang cá nhân của khách hàng.
Kết quả thu được, vào Ngày của Mẹ 12/5/2019, OMO tạo ra được 29.825 lượt thảo luận, gấp 7 lần lượng thảo luận của thương hiệu xếp thứ 2 trong ngày này. Từ đó, hơn 1.700 đơn hàng được bán ra trong vòng một ngày duy nhất, cao gấp 15 lần số lượng bình quân bán được ở những sự kiện lớn khác. 60 liên kết bán hàng gắn với sản phẩm truyền thông được tạo ra chỉ trong vòng 6 tiếng.
3. Tạm kết:
Nhìn chung, mạng xã hội được đánh giá cao nhất ở khả năng hiển thị: tiếp cận được nhiều người một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đã có website song doanh nghiệp vẫn có thể cân nhắc lựa chọn sử dụng cả mạng xã hội vì những lợi ích mạng xã hội mang lại. Dù với mục đích xây dựng thương hiệu lâu dài hay bán hàng trước mắt, mạng xã hội cũng đều đang mang lại những kết quả khả quan.
Mẫu Website Được Xem Nhiều