Bắt đầu kiếm tiền online với sàn TMĐT Lazada từ năm 2017, một nhãn hàng đã gặt hái được một số thành tựu lớn. Tổng giá trị giao dịch tăng hơn 13 lần vào cuối năm 2018, một năm sau đó, tổng giá trị giao dịch tăng 175% tính đến riêng nửa đầu năm. Đó là Julyhouse – Một nhãn hàng về tinh dầu tự nhiên đã trở thành nhà bán hàng trên LazMall.
Bài viết này, chúng ta sẽ không bàn nhiều về sản phẩm hay cách thức lựa chọn sản phẩm mà Julyhouse đã áp dụng để có được thành tựu như hiện tại. Thay vì thế, ở góc độ của một người làm MMO, chúng ta sẽ cùng nhau giải mã những yếu tố góp phần tạo nên thành công của Julyhouse. Từ đó, chúng ta có thể tự rút ra cho mình một công thức riêng nếu bạn có ý định tham gia kiếm tiền online với sàn thương mại điện tử (TMĐT) nói chung và Lazada nói riêng.
1. Một số thành tựu nổi bật
Trước khi bắt đầu, hãy cùng điểm nhanh qua một số thành tựu mà Julyhouse đã đạt được trong suốt thời gian tham gia kiếm tiền online với sàn TMĐT Lazada nhé.
1.1. Trở thành nhà bán hàng trên LazMall
LazMall về cơ bản là một hình thức kích cầu mà Lazada dành cho các nhà bán tiềm năng trên sàn TMĐT của họ. Hay nói đúng hơn, đây là một hình thức ghi nhận và tưởng thưởng dựa trên những thành quả mà chủ gian hàng đã đạt được. Bình thường, khi bắt đầu kiếm tiền online với sàn TMĐT như Lazada hay Shopee bằng hình thức Dropshipping, không khó để chúng ta có thể sở hữu cho mình một gian hàng riêng trên các nền tảng này.
Nhưng thực tế thì đây là các gian hàng thường. Nó dành cho những người kinh doanh nhỏ lẻ, mới tham gia vào nền tảng và chưa có nhiều kinh nghiệm. Họ đăng bán các sản phẩm của mình trên đó, tận dụng lượng truy cập của các nền tảng này để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Trong bài viết về việc kiếm tiền online với sàn TMĐT Lazada bằng Dropshipping, chúng tôi cũng đã đề cập đến việc người làm Dropship nên tạo nhiều gian hàng nhất có thể nhằm phân tán rủi ro có thể gặp phải. Nhưng với LazMall thì khác.
Để gian hàng của bạn được xác nhận trở thành LazMall, không có bộ tiêu chí cụ thể nào cho vấn đề này cả. Nó phụ thuộc hoàn toàn vào đánh giá thủ công từ Lazada. Điều này có nghĩa là để trở thành thành viên của LazMall, gian hàng của bạn phải đạt được sự tin tưởng nhất định trong mọi mặt từ vấn đề doanh thu, chăm sóc khách hàng,… Là thành viên LazMall, gian hàng của bạn sẽ trở nên nổi bật và hút được nhiều traffic miễn phí nhất so với các gian hàng thông thường. Do đó, đối với những người tập trung kiếm tiền online với sàn TMĐT Lazada thì đây được xem như là một mục tiêu hướng tới.
1.2. Tổng giá trị giao dịch của Julyhouse tăng 175% qua các năm
Có lẽ, không gì mô tả mức độ thành công của Julyhouse trực quan hơn việc thông qua các con số. Julyhouse tham gia vào LazMall từ tháng 7/2017 và theo thống kê:
- Tổng giá trị giao dịch của họ đã tăng hơn 13 lần từ cuối năm 2018.
- Những năm tiếp theo, tổng giá trị giao dịch của Julyhouse đã tăng 175% từ tháng 7/2018 đến tháng 7/2019.
- Con số này trong năm 2020 có lẽ còn cao hơn như thế.
Lưu ý rằng đây là thành tựu mà Julyhouse đã đạt được chỉ trên sàn TMĐT Lazada. Ngoài ra, Julyhouse còn có mặt ở hầu hết bộ tứ các sàn TMĐT lớn tại Việt Nam như Tiki, Shopee,…
Sau khi đạt được một số thành tựu kể trên, người sáng lập Julyhouse cũng đã cùng với Lazada xây dựng, phát triển và đào tạo cộng đồng những người bán hàng trên Lazada tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây được xem như là một hình thức giúp truyền đạt lại những kinh nghiệm thành công từ những người đi trước để phát triển cộng đồng tại Lazada nói chung.
Ở phần tiếp theo trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau phân tích câu chuyện thành công của Julyhouse dưới góc nhìn của một người kiếm tiền online với sàn TMĐT nhé.
2. Giải mã câu chuyện thành công của Julyhouse bằng việc kiếm tiền online với sàn TMĐT
Có thể thấy, để tạo dựng được một thành công như vậy, Julyhouse đã và đang bắt đầu tốt với hai yếu tố sau đây.
2.1. Thứ nhất, lựa chọn sản phẩm
Chọn lựa một sản phẩm phù hợp là bước đầu trong việc kiếm tiền online với sàn TMĐT. Trong bài viết giải thích về mô hình Dropshipping với các sàn TMĐT, Diều Hâu cũng đã từng đề cập đến một số mẹo nhỏ trong việc nghiên cứu và chọn ngách sản phẩm phù hợp để bắt đầu. Trong trường hợp của Julyhouse, sản phẩm được họ lựa chọn là tinh dầu.
2.1.1. Khởi nghiệp bằng tinh dầu
Tinh dầu vốn dĩ là một sản phẩm không mới và trên thực tế nó cũng được xếp vào hàng những sản phẩm không thực sự thiết yếu trong đời sống hàng ngày. Lượng tìm kiếm hàng tháng liên quan đến từ khoá “tinh dầu” cũng chỉ dừng ở mức từ 1.000 – 10.000 lượt tìm kiếm/tháng. Trong khi đó, mức độ cạnh tranh trên thị trường tương đối cao.
Tìm hiểu kỹ hơn về tinh dầu, chúng ta sẽ thấy nó được chia làm nhiều loại khác nhau. Dựa trên thành phần bên trong, chúng ta có thể gói gọn lại trong 3 dạng chính gồm: Tinh dầu nguyên chất, tinh dầu không nguyên chất và hương tinh dầu tổng hợp. Với nhiều người, tinh dầu được xem như là thần dược từ thiên nhiên, được ứng dụng nhiều trong việc chăm sóc sức khỏe hay điều chế thuốc,…
Julyhouse bắt đầu khởi nghiệp bằng việc lựa chọn sản phẩm tinh dầu kể trên. Tuy nhiên, điều khiến họ trở nên nổi bật hơn những nhà cung cấp khác là ngay từ đầu, Julyhouse đã định hình hướng kinh doanh của mình không là một nhà cung cấp tinh dầu tự nhiên mà là các sản phẩm ứng dụng tinh dầu thiên nhiên vào cuộc sống hàng ngày. Điều này có lẽ một phần là khởi nguồn cho câu chuyện thành công của Julyhouse như hiện tại.
2.1.2. … nhưng là tinh dầu tự nhiên
So với các biến thể khác của tinh dầu kể trên, tinh dầu tự nhiên được xem như là một thành phần giá trị hơn cả. Nó giống như nhựa sống của cây vì vậy đã mang sức sống, năng lượng tinh khiết nhất của dược thảo từ thiên nhiên. Đây chính là điểm khởi đầu cho câu chuyện về thương hiệu mà Julyhouse muốn truyền cảm hứng đến cho người dùng.
Việc tập trung vào yếu tố ứng dụng tinh dầu thiên nhiên vào cuộc sống đã làm cho họ trở nên khác biệt so với các đối thủ khác, giúp Julyhouse có thể mở rộng thị trường tiêu dùng tinh dầu thiên nhiên có sẵn. Ví dụng để sử dụng chỉ mỗi tinh dầu thiên nhiên bạn sẽ cần có thêm đèn xông và thỉnh thoảng bạn mới sử dụng, tuy nhiên nếu bạn có bình xịt phòng tinh dầu thiên nhiên, hay nước lau sàn tinh dầu thiên nhiên thậm chí là dầu gội tinh dầu bưởi thiên nhiên thì ứng dụng sẽ rất lớn và thị trường cho các sản phẩm tinh dầu thiên nhiên sẽ lớn hơn nhiều, khách hàng sẽ yêu thích và có điều kiện sử dụng tinh dầu thiên nhiên một cách dễ dàng hơn.
Như vậy, bằng việc lựa chọn được một ý tưởng kinh doanh, biết cách kể một câu chuyện thú vị xoay quanh thương hiệu của riêng mình, Julyhouse đã tạo dựng cho mình một chỗ đứng trong mắt người tiêu dùng.
Tuy nhiên, mô hình kinh doanh của Julyhouse không giống với một số mô hình khác mà chúng ta đã từng có cơ hội được tìm hiểu tại Diều Hâu như Dropshipping hay Affiliate Marketing. Đây là một mô hình kinh doanh online, trong đó bạn vừa là nhà cung cấp, vừa là đơn vị phân phối sản phẩm. Trong trường hợp này, ngoài việc lựa chọn sản phẩm, tìm hiểu tiềm năng thị trường, chúng ta cũng cần tập trung nhiều hơn vào khâu quảng bá thương hiệu sản phẩm đến với người dùng. Và với Julyhouse, chiến lược quảng bá thời gian đầu của họ tập trung vào các sàn TMĐT lớn. Lazada là một khởi đầu cho giai đoạn tiếp thị này của Julyhouse.
2.2. Thứ hai, lựa chọn hình thức tiếp thị
Julyhouse trở thành nhà bán hàng trên LazMall vào năm 2017. Để đạt được thành tựu này, họ cũng đã tận dụng rất tốt những lợi thế vốn có mà Lazada mang lại. Đây cũng là một số lời khuyên hữu ích dành cho bạn nếu như bạn đã và đang có ý định tham gia kiếm tiền online với sàn TMĐT như Lazada. Cụ thể:
2.2.1. Tham dự và áp dụng triệt để các chương trình đào tạo của Lazada vào gian hàng Julyhouse
Nếu bạn là một người mới, bạn chưa từng kiếm tiền online với sàn TMĐT trước đó, thậm chí bạn cũng chưa biết cách để thiết lập một gian hàng chuẩn trên các sàn TMĐT thì hãy thử làm theo cách này của Julyhouse. Thông thường, mỗi sàn TMĐT đều có các chương trình hỗ trợ người bán hàng làm quen với hệ thống và biết cách để thiết lập, quảng bá để gian hàng của bạn được nhiều người biết đến. Hãy tham gia các chương trình đào tạo như vậy, sau đó áp dụng chúng vào gian hàng của chính bạn.
Có thể ban đầu bạn sẽ thấy điều này hơi cứng nhắc hoặc thậm chí nhàm chán. Tuy nhiên, với mỗi sàn TMĐT sẽ có một quy chuẩn khác nhau và việc bạn hiểu và làm đúng theo quy chuẩn đó sẽ giúp gian hàng của bạn thu hút được nhiều người dùng hơn.
2.2.2. Tham gia các Lễ hội mua sắm tại Lazada
Đây có lẽ là những thời điểm giúp bạn có thể bùng nổ doanh số khi kiếm tiền online với sàn TMĐT. Bởi lẽ, ở những dịp này, sự đột biến về lưu lượng truy cập của sàn sẽ có thể giúp bạn thúc đẩy doanh số. Nhưng để có thể tận dụng được lượng traffic đó, hãy đảm bảo bạn đã học và áp dụng những gì học được từ chương trình đào tạo của Lazada vào gian hàng của bạn trước nhé.
3. Lời kết
Dựa vào câu chuyện kiếm tiền online với sàn TMĐT của Julyhouse, chúng ta có thể tóm gọn lại thành công của họ ở hai điểm chính như sau. Thứ nhất, chọn đúng sản phẩm và tạo dựng một câu chuyện xoay quanh sản phẩm đó. Thứ hai, chọn đúng hình thức tiếp thị để có thể quảng bá sản phẩm đó đến với người tiêu dùng tiềm năng.
Hi vọng rằng, với bài viết này, Diều Hâu đã mang đến cho độc giả một góc nhìn mới từ câu chuyện thành công của một nhãn hàng trên thực tế. Nếu như bạn cũng đã và đang có ý định kiếm tiền online với sàn TMĐT như Lazada, hãy thử áp dụng cách thức này của Julyhouse và đánh giá hiệu quả nhé.
Mẫu Website Được Xem Nhiều