Tại sao trang web của bạn không hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google? Cùng tìm hiểu rõ nguyên nhân tại sao trang web của bạn lại không hiển thị và tìm cách khắc phục nó qua bài viết này nhé!
1. Xếp hạng tìm kiếm quan trọng như thế nào trong SEO?
Theo nghiên cứu của các chuyên gia SEO hàng đầu trên thế giới, phần lớn mọi người không nhấp qua trang thứ hai trong kết quả tìm kiếm. Trang đầu tiên trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của Google nhận được 33% lưu lượng truy cập, 18 % cho trang ở vị trí thứ hai và lưu lượng truy cập giảm dần qua các trang tiếp theo.
Tầm quan trọng của xếp hạng trong SEO
Vì vậy, việc xếp hạng tìm kiếm bởi Google, Bing hay bất kỳ các công cụ tìm kiếm là vô cùng quan trọng để đánh giá hiệu quả của kế hoạch SEO.
2. Tại sao các trang web lại không hiển thị trên Google?
Google rất khó. Đây là những gì có thể ngăn trang web của bạn hiển thị trong kết quả tìm kiếm của công cụ này:
Những lý do khiến trang web của bạn không được Google xếp hạng
2.1 Google chưa lập chỉ mục trang web của bạn vì nó quá mới
Đôi khi trang web của bạn có thể mất một tuần hoặc lâu hơn để công cụ tìm kiếm lập chỉ mục (index) và cập nhật kết quả tìm kiếm. Điều này là bởi trang web của bạn còn quá mới và không có bất kỳ liên kết nào.
2.2 Trang web của bạn không được tối ưu hóa để thu thập thông tin
Sau khi bạn gửi trang web của mình đến một công cụ tìm kiếm, robot sẽ được gửi đến trang web của bạn để thu thập thông tin về nội dung. Những con robot này không xem trang web của bạn như cách một người dùng thông thường nhìn thấy trang web. Thay vào đó, robot sẽ quét trang web của bạn để tìm nội dung meta, độ bão hòa từ khóa, nội dung có liên quan và nhiều yếu tố khác. Do đó, bạn cần xem xét những nội dung mà các công cụ tìm kiếm thực sự thấy trên các trang web của bạn và tối ưu chúng.
2.3 Thị trường từ khóa có tính cạnh tranh rất cao
Công cụ tìm kiếm giúp hàng triệu người dùng trên khắp thế giới tìm nội dung cụ thể giữa hàng tỷ trang web. Hãy đảm bảo rằng bạn đang nhắm mục tiêu đến những thị trường từ khóa ít cạnh tranh hơn, để có thể thu hút sự chú ý của người dùng. Bạn có thể tìm hiểu “tất tần tật” về nghiên cứu từ khóa tại bài viết này.
2.4 Trang web của bạn có thẻ ngăn “không có chỉ mục”
Bạn có thể sử dụng mã tùy chỉnh để yêu cầu các công cụ tìm kiếm không lập chỉ mục trang web của bạn hoặc các trang cụ thể. Nếu bạn hoặc ai đó thiết kế trang web của bạn đã thêm mã này, điều đó sẽ khiến trang web của bạn không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
2.5 Trang web của bạn đã bị phạt và bị xóa khỏi Google
Google có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn xóa các trang web khỏi chỉ mục và các kết quả tìm kiếm nếu Google cho rằng trang web của bạn đang vi phạm một số chính sách đã đề ra.
Dưới đây là những cách khác nhau mà Google có thể xóa trang web của bạn khỏi kết quả tìm kiếm:
- Deindexed – Khi tên miền của bạn bị xóa hoàn toàn khỏi Google. Còn được gọi là Cấm.
- Penalized – Khi tên miền hoặc trang của bạn vẫn tồn tại nhưng không có trang nào của bạn có thể được tìm thấy thông qua các truy vấn tìm kiếm. Hình phạt này có thể được áp dụng tự động thông qua thuật toán của Google hoặc do Kỹ sư chất lượng của Google thực hiện thủ công.
- Sandboxed – Tên miền hoặc trang của bạn không bị Deindexed hoặc Penalized, nhưng lưu lượng truy cập bạn nhận được từ Google đột nhiên giảm đáng kể do Google hạ thứ hạng.
3. Làm sao để trang web của bạn xuất hiện trên Google?
Bạn muốn trang web của mình xếp hạng trên trang đầu tiên (thường mỗi trang có 10 kết quả) của Google? Để làm được điều đó, bạn sẽ cần sử dụng các chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và SEO để cải thiện thứ hạng của mình.
Cách khắc phục tình trạng trang không xuất hiện trên Google
3.1. Tiến hành kiểm tra SEO toàn diện
Để đảm bảo thứ hạng trên công cụ tìm kiếm Google, bạn cần tiến hành kiểm tra SEO trang web của mình. Điều này sẽ cung cấp một cái nhìn rõ ràng và tổng quan về chiến lược SEO bạn đã triển khai trên các khía cạnh như:
- Tối ưu hóa các liên kết bên trong trang web (Onpage)
- Tối ưu hóa ngoài trang web (Offpage)
- Cách lựa chọn từ khóa
Mục đích của việc tiến hành kiểm tra SEO toàn diện: Nhằm cung cấp một cuộc kiểm tra khách quan về chất lượng của website. Ngoài ra, việc phân tích độ uy tín và độ thân thiện của trang web với công cụ tìm kiếm còn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời hơn.
Các yếu tố chính được các SEOer đánh giá cao và coi trọng gồm: tốc độ tải trang, các hình phạt của Google, SEO tại chỗ các yếu tố, yếu tố SEO ngoài trang web, yếu tố SEO kỹ thuật và giao diện tìm kiếm chung,…
Các công cụ kiểm tra SEO cần thiết
Đây là các công cụ sử dụng để thực hiện kiểm tra và thu thập dữ liệu trang web:
- Google Analytics: Công cụ trực quan hóa dữ liệu giúp phân tích, theo dõi chuyển đổi và hiển thị dữ liệu theo thời gian.
- Google Search Console: Công cụ này giúp bạn duy trì, theo dõi và xử lý các vấn đề cả On page SEO và Off page SEO từ đó giúp trang web của bạn thân thiện với công cụ tìm kiếm.
- SEMRush: Đưa ra các báo cáo, thống kê chi tiết các liên kết giữa các trang web và nội bộ website.
- Screaming Frog: Các thông tin do Screaming Frog đưa ra giúp bạn phân tích, thống kê và đánh giá website một cách nhanh chóng.
- Copyscape: Công cụ Kiểm tra đạo văn Online thông qua URL, hoặc nội dung văn bản.
3.2. Xây dựng nội dung và từ khóa mới
Từ khóa có thể là một từ đơn hoặc một cụm từ ngắn tối đa bốn đến năm từ. Đây phải là những thuật ngữ có liên quan đến trang web của bạn và mọi người có thể sẽ sử dụng khi họ tìm kiếm trên Google. Bên cạnh đó, từ khóa cần phải mới mẻ và độc đáo để nâng cao chất lượng nội dung trên trang web của bạn.
3.3. Sử dụng các thẻ meta để thêm các từ khóa đơn
Thẻ meta là các mã ẩn – Khách truy cập vào trang web của bạn không nhìn thấy chúng, nhưng các “bot” của công cụ tìm kiếm như Google khi quét trang web của bạn sẽ chọn chúng để thu thập thông tin và đánh giá xếp hạng.
Bạn có thể tự thêm các thẻ meta này vào trang web của mình nếu bạn có chương trình thiết kế web hoặc nếu bạn biết cách viết mã HTML.
3.4. Sử dụng các từ khóa có mức độ cạnh tranh không quá cao
Công cụ nghiên cứu từ khóa của Google cho phép bạn đánh giá mức độ phổ biến của các cụm từ tìm kiếm cụ thể, cũng như mức độ cạnh tranh mà bạn phải đối mặt khi sử dụng chúng.
Các từ khóa có tính cạnh tranh cao có thể có hàng chục nghìn trang web tranh giành nhau, vì vậy bạn sẽ ít có khả năng xuất hiện trên trang đầu tiên của Google nếu bạn chọn những từ khóa này. Vì vậy, để hiển thị ở những vị trí cao trên Google tìm kiếm bạn nên lựa chọn các từ khóa có mức độ cạnh tranh vừa phải để tiến hành SEO. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về các công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa tốt nhất tại bài viết này.
3.5. Tìm kiếm liên kết ngoài (backlink)
Các trang web có chứa các liên kết chất lượng đến trang web của bạn là yếu tố quan trọng để các công cụ tìm kiếm đánh giá và xếp hạng từ khóa. Đó là những gì các công cụ tìm kiếm đang tìm kiếm.
Nếu bạn có nhiều liên kết ngoài hay backlink, nhiều trang web liên kết với trang web của mình, rất có thể Google sẽ đánh giá trang của bạn có uy tín và xếp hạng tìm kiếm cao hơn.
3.6. Tạo Google Doanh nghiệp
Mẹo này dành cho các doanh nghiệp có địa điểm cụ thể. Google My Business giúp liên kết trang web của bạn với danh sách bản đồ. Vì vậy khi mọi người tìm kiếm doanh nghiệp của bạn hoặc tìm kiếm bằng các từ khóa được liên kết với doanh nghiệp của bạn, họ sẽ tìm thấy danh sách bản đồ của Google và có thể nhấp qua trang web của bạn để biết thêm thông tin.
Việc tìm hiểu về cách thức hoạt động của các công cụ tìm kiếm và cải thiện sự hiện diện trang web của bạn trong xếp hạng là rất quan trọng. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thể xác định nguyên nhân khiến trang web của mình không hiển thị trên Google và tìm cách khắc phục nhé.
Mẫu Website Được Xem Nhiều