Top công cụ hỗ trợ tạo và quản lý nội dung khi làm Affiliate Marketing

Nội dung là yếu tố cốt lõi của mọi hình thức marketing hiện nay bao gồm cả Affiliate Marketing. Nội dung  bao gồm rất nhiều hình thức từ văn bản, hình ảnh hay video,… Một nội dung hấp dẫn giúp thu hút độc giả và dễ dàng hướng họ đến với những hành động mà chúng ta mong muốn.

Tuy nhiên, với nhiều dạng nội dung như vậy, làm cách nào để có thể xây dựng và quản lý chúng một cách hiệu quả trong một chiến dịch về Affiliate Marketing? Nếu bạn cũng đang gặp khó trong vấn đề này thì bài viết dưới đây sẽ dành cho bạn. Qua bài viết này, Diều Hâu sẽ mang đến cho bạn một danh sách các công cụ nên dùng để tạo dựng và quản lý nội dung của một chiến dịch Affiliate Marketing. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Top công cụ hỗ trợ tạo dựng nội dung khi làm Affiliate Marketing

Tạo nội dung hiểu đơn giản là việc bạn sáng tạo ra nhiều nội dung khác nhau để phục vụ khách hàng. Đừng quá bó hẹp mình vào suy nghĩ nội dung đơn thuần chỉ là những bài viết khô khan. Nội dung thực chất bao gồm rất nhiều định dạng khác như hình ảnh, video hay thậm chí là infographic,…

Một vài công cụ mà Diều Hâu gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện được việc này. Chúng đều rất dễ sử dụng và phù hợp với những người không chuyên. Những công cụ này thường có các phiên bản sử dụng miễn phí để bạn có thể trải nghiệm và đánh giá trước khi quyết định gắn bó với chúng. Cụ thể là gì, hãy cùng Diều Hâu tham khảo nhé.

1.1. Công cụ thiết kế ảnh

yH5BAEAAAAALAAAAAABAAEAAAIBRAA7 - Top công cụ hỗ trợ tạo và quản lý nội dung khi làm Affiliate Marketing

Bạn không cần phải là một nhà thiết kế chuyên nghiệp mới có thể tạo ra những bức ảnh tuyệt đẹp. Chỉ với một vài thao tác Kéo – Thả, bạn đã có thể thiết kế tấm ảnh ưng ý chỉ trong một vài phút. Đó chính xác là những gì mà một công cụ thiết kế ảnh như Canva có thể mang lại.

1.1.1 Ưu điểm

  • Tính đơn giản: Với Canva, việc của bạn đơn giản chỉ là lựa chọn những mẫu (template) có sẵn trên nền tảng, thay đổi phần chữ cho phù hợp với thương hiệu/sản phẩm của bạn thế là xong. Ảnh có thể được xuất ra với nhiều định dạng khác nhau (thậm chí là pdf với phiên bản trả phí).
  • Sự đa dạng: Có nhiều mẫu tương ứng với những nhu cầu phổ biến hiện nay cho bạn lựa chọn như ảnh bìa Facebook, ảnh Avatar, logo,… Thậm chí, bạn cũng có thể tùy biến kích thước riêng cho phù hợp với nhu cầu thông qua tính năng tùy chỉnh kích thước tại Canva. Sau khi chọn được kích thước phù hợp, việc tiếp theo là lựa chọn template và thiết kế Kéo – Thả đơn giản như trên.

1.1.2 Nhược điểm

  • Độ chuyên nghiệp: Do sử dụng những template có sẵn, phần lớn các thiết kế qua Canva chủ yếu là những ảnh không quá phức tạp và không nhiều chi tiết. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu bạn muốn thiết kế một tấm ảnh với phong cách riêng hoàn toàn theo ý mình thì sẽ khó để có thể thao tác được. Lúc này, các phần mềm thiết kế chuyên nghiệp như Photoshop hay Adobe Illustrator sẽ là lựa chọn phù hợp hơn.
  • Giới hạn về font chữ: Canva là một giải pháp của nước ngoài vậy nên nó hạn chế rất nhiều trong việc đưa vào các font chữ hỗ trợ tiếng Việt. Bạn có thể thêm font chữ mình yêu thích nhưng chỉ dành cho gói trả phí. Hoặc có một giải pháp khác tương tự như Canva và hỗ trợ nhiều font chữ tiếng Việt hơn đó là DesignBold. Bạn có thể sử dụng kết hợp cả hai công cụ này để mang đến hiệu quả tối ưu nhất.

1.2. Công cụ tạo dựng Infographic

yH5BAEAAAAALAAAAAABAAEAAAIBRAA7 - Top công cụ hỗ trợ tạo và quản lý nội dung khi làm Affiliate Marketing

Infographic là một hình thức đưa nội dung tiếp cận tới độc giả thông qua các hình ảnh trực quan thay vì những văn bản khô khan. Nội dung đưa vào Infographic thường cô đọng, trực quan để người đọc dễ dàng nắm bắt những ý chính. Có nhiều công cụ giúp bạn có thể làm được điều này và Piktochart là một trong những công cụ miễn phí mà chúng tôi yêu thích.

1.2.1 Ưu điểm

  • Miễn phí: Piktochart có phiên bản miễn phí cho phép bạn có thể tạo và duy trì cùng lúc 5 Infographic. Với phiên bản miễn phí, công cụ này phù hợp với những cá nhân không thường xuyên tạo Infographic. Ngược lại, nếu như bạn thường xuyên làm việc với những Infographic dạng này thì hãy cân nhắc đến phiên bản trả phí.
  • Đa dạng hình thức: Ngoài Infographic ra, có nhiều lựa chọn khác như flyer, poster hay các mẫu liên quan đến social media. Nói chung mọi thứ bạn cần để tạo ra những nội dung thu hút người xem cho chiến dịch Affiliate Marketing của mình đều có thể tìm thấy tại đây.

1.2.2 Nhược điểm

  • Giới hạn về font chữ: Tương tự như Canva, không có quá nhiều font tiếng Việt trên Piktochart ở bản miễn phí. Nếu bạn thường xuyên sử dụng, các Infographic của bạn lâu dần sẽ trở nên tương tự nhau.
  • Template có phần đơn điệu: Nếu bạn mong muốn những Infographic có phần “lồng lộn” thì Piktochart có lẽ không phù hợp với bạn. Đa phần các mẫu mà nền tảng này mang lại có thiết kế khá tối giản cả về mặt màu sắc lẫn hình ảnh.

Ngoài Pitochart, bạn có thể tìm đọc thêm về bài viết top 9 công cụ miễn phí tạo infographic tuyệt đẹp của Diều Hâu.

1.3. Công cụ tạo video

yH5BAEAAAAALAAAAAABAAEAAAIBRAA7 - Top công cụ hỗ trợ tạo và quản lý nội dung khi làm Affiliate Marketing

Tương tự như hình ảnh, bạn cũng có thể tự tạo cho mình những video quảng cáo mà không cần biết hiểu biết chuyên sâu về lĩnh vực này. Mọi thao tác đơn giản chỉ là lên kịch bản và kéo – thả các khung hình cho phù hợp với kịch bản mà bạn đã chuẩn bị.

Có nhiều loại hình video khác nhau để bạn lựa chọn. Trong đó, phổ biến nhất là video dạng giới thiệu thông thường và video theo dạng animation (dạng hoạt hình). Tương ứng với hai dạng này, chúng ta có thể sử dụng 2 công cụ là AnimotoPowtoon.

1.3.1 Ưu điểm

  • Thao tác đơn giản: Chưa bao giờ bạn thấy việc tạo một video lại đơn giản và dễ dàng đến thế. Việc của bạn là chuẩn bị một kịch bản đủ tốt và hấp dẫn. Việc biến nó thành video hãy để Animoto và Powtoon lo. Đương nhiên, để tạo ra một video hấp dẫn, ngoài kịch bản hay ra thì bạn còn cần có một chút thẩm mỹ nữa.
  • Miễn phí: Chúng tôi gợi ý hai công cụ trên một phần lý do vì chúng có bản miễn phí. Mặc dù bạn không được cấp quá nhiều tính năng như bản trả phí nhưng như vậy cũng đủ cho nhu cầu cá nhân trong việc tạo nội dung để làm affiliate rồi.

1.3.2 Nhược điểm

  • Giới hạn bản quyền: Cả hai công cụ kể trên đều mặc định gắn logo của họ trong video của bạn với phiên bản miễn phí. Sẽ khá khó chịu khi bạn thấy điều này. Vậy nên hoặc là bạn chấp nhận nó nếu muốn sử dụng. Hoặc là bạn bỏ tiền nâng cấp bản trả phí để có thể giải quyết được vấn đề này.
  • Khó có thể tùy biến theo ý muốn: Nhược điểm chung của các công cụ online dạng này là gần như bạn không thể tùy biến khác những template mà công cụ cung cấp. Nghĩa là nếu bạn muốn tạo một video dạng “chỉ mình bạn có” thì công cụ này không phù hợp. Điều này thường chỉ áp dụng khi bạn có một đội ngũ nhân sự chuyên về quay dựng video với những phần mềm “khủng” như Adobe Premiere mà thôi.

Một nội dung hoàn chỉnh cho mỗi chiến dịch Affiliate Marketing đôi khi sẽ là sự kết hợp của tất cả các dạng nội dung kể trên. Câu hỏi đặt ra là trong trường hợp bạn có nhiều nội dung như vậy, làm thế nào để bạn có thể quản lý và phân phối chúng tới những người xem tiềm năng? Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ được Diều Hâu giải đáp chi tiết trong phần tiếp theo của bài viết này nhé.

2. Những công cụ hỗ trợ quản lý nội dung

Website và mạng xã hội là hai trong nhiều nền tảng online phổ biến nhất hiện nay. Dựa trên yếu tố này, Diều Hâu sẽ mang đến cho bạn những công cụ hữu ích nhất mà bạn có thể sử dụng để quản lý và phân phối nội dung của mình một cách hiệu quả nhất nhé.

2.1. Công cụ quản lý nội dung Website

yH5BAEAAAAALAAAAAABAAEAAAIBRAA7 - Top công cụ hỗ trợ tạo và quản lý nội dung khi làm Affiliate Marketing

Có nhiều cách để bạn quản lý nội dung cho một website tùy vào độ phức tạp về nội dung của nó. Giả sử với những trang báo lớn với lượng truy cập cao, số lượng bài viết nhiều thông thường họ sẽ tự xây dựng riêng một công cụ quản lý nội dung cho riêng mình (Content Management System – CMS).

Tuy nhiên, với những cá nhân đơn lẻ, những người làm affiliate thông thường thì lựa chọn sử dụng CMS có sẵn của một bên thứ ba miễn phí sẽ giúp họ tối ưu hơn trong vấn đề chi phí và vận hành. Theo một số thống kê, 67% thị phần của CMS hiện nay đang nằm trong tay của nền tảng WordPress. Không cần nói đâu xa, bản thân Diều Hâu hiện cũng đang sử dụng công cụ này để quản lý nội dung của mình. Vậy nên nếu bạn là một người mới trong lĩnh vực này, nếu bạn đang tìm kiếm một CMS phù hợp với mình, chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn và trải nghiệm WordPress.

2.1.1 Ưu điểm

  • Dễ sử dụng: Từ việc cài đặt đến các thao tác soạn thảo nội dung trên WordPress, tất cả đều được tối ưu nhằm mang lại những trải nghiệm hoàn hảo cho người dùng. Thậm chí, khi bạn đăng ký một dịch vụ Hosting, họ đã hỗ trợ bạn tích hợp sẵn công cụ này để bạn có thể khởi tạo và sử dụng nó chỉ với một vài cú click chuột.
  • Hỗ trợ chuẩn SEO: Bản thân WordPress cho phép tích hợp khá nhiều công cụ hỗ trợ người dùng tạo các bài viết theo tiêu chí chuẩn SEO hiện nay như Rank Math hay Yoast SEO. Những công cụ này có sẵn danh sách những tiêu chí cần đạt và việc của bạn là biên tập nội dung của mình để đáp ứng được các tiêu chí đó.

2.1.2 Nhược điểm

  • Không cho phép tùy biến: Bản thân WordPress cung cấp cho bạn một nền tảng có sẵn để tạo và quản lý nội dung. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không thể tạo được những định dạng tùy biến cho phần nội dung theo ý riêng của bạn được. Bạn chỉ có thể làm được điều này với những hệ thống CMS do chính bạn tạo ra mà thôi.
  • Tính bảo mật: Nền tảng WordPress cho phép người dùng có thể tích hợp nhiều công cụ khác nhau để gia tăng tính hữu ích trong việc quản lý nội dung. Tuy nhiên, điều này lại mang đến những nguy cơ về vấn đề bảo mật. Đây có thể là những nguồn lây nhiễm nguy hại nếu như bạn cài đặt những công cụ không rõ nguồn gốc.

2.2. Công cụ quản lý nội dung mạng xã hội

yH5BAEAAAAALAAAAAABAAEAAAIBRAA7 - Top công cụ hỗ trợ tạo và quản lý nội dung khi làm Affiliate Marketing

Thương hiệu của bạn xuất hiện ở một số nền tảng mạng xã hội khác nhau như Facebook, Twitter hay Instagram,… Mỗi lần đưa cùng một nội dung lên các nền tảng trên, bạn sẽ phải lặp lại một công việc đó nhiều lần. Vậy làm thế nào để bạn có thể quản lý và phân bổ nội dung cùng lúc trên các nền tảng này? Buffer là một trong những giải pháp giúp bạn làm được điều đó.

Với Buffer, bạn có thể xuất bản một nội dung lên nhiều nền tảng khác nhau cùng lúc. Thậm chí, bạn có thể giám sát, đo đạc được mức độ tương tác tại các nền tảng đó trên một giao diện duy nhất. Nếu bạn đã và đang quản lý nhiều nền tảng mạng xã hội thì đây là một trong những công cụ bạn nên cân nhắc sử dụng.

2.2.1 Ưu điểm

  • Quản lý nhiều nền tảng trên một giao diện duy nhất: Cùng một nội dung bạn có thể xuất bản cùng lúc trên nhiều nền tảng khác nhau mà không cần phải tự tay làm trên từng nền tảng. Thậm chí bạn có thể lên lịch đăng bài cho các nội dung bạn muốn.
  • Phân tích mức độ hiệu quả của các nội dung: Tính năng này giúp bạn có thể dễ dàng thống kê lại những tương tác dựa trên mỗi bài viết trên từng nền tảng đó. Từ đó giúp bạn tạo ra các báo cáo trực quan hơn và có căn cứ để cải thiện hiệu quả công việc sáng tạo nội dung của mình.

2.2.2 Nhược điểm

  • Chi phí: Buffer cho phép người dùng sử dụng phiên bản miễn phí nhưng lại giới hạn một số tính năng. Bạn chỉ có thể quản lý được tối đa 03 social channel trên mỗi tài khoản, nhiều hơn con số này bạn sẽ bị tính phí lên đến 15 USD/tháng. Nếu bạn thường xuyên sử dụng, hãy cân nhắc đến việc lựa chọn đăng ký bản trả phí để trải nghiệm những điểm mạnh của công cụ này.
  • Chưa hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt: Việc sử dụng một công cụ thuần Việt sẽ dễ hơn đối với đại đa số người dùng. Và đương nhiên, có những giải pháp khác được sinh ra dường như để “may đo” cho thị trường Việt Nam. Nếu bạn cần một trong những công cụ thuần Việt như vậy, hãy tham khảo thêm về PanCake nhé.

3. Lời kết

Trong mỗi chiến dịch Affiliate Marketing, việc tạo ra những nội dung thú vị, hấp dẫn người xem sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến phần doanh thu của bạn. Những công cụ mà Diều Hâu vừa liệt kê ở trên sẽ giúp bạn xây dựng và quản lý một chuỗi các nội dung phong phú mà không đòi hỏi ở bạn nhiều kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về lĩnh vực thiết kế, vận hành. Chúng tôi hi vọng bạn nhận được nhiều giá trị từ bài viết này. Hãy chia sẻ nó nếu như bạn thấy hữu ích nhé.

Mẫu Website Được Xem Nhiều