Ra mắt vào tháng 03/2020, ứng dụng trò chuyện âm thanh Clubhouse gần như tạo nên “cơn sốt” cho giới truyền thông xã hội. Mời bạn cùng chúng tôi khám phá mạng xã hội này trong bài viết dưới đây.
1. Clubhouse là gì? Vì sao Clubhouse “hot rần rần”?
Clubhouse là mạng xã hội chỉ chú trọng đến phần âm thanh. Thay vì sử dụng chữ viết để giao tiếp, Clubhouse tạo ra các phòng trò chuyện để mọi người trao đổi với nhau. Tất cả những yếu tố thường thấy ở các mạng xã hội khác như: Hình ảnh, ánh mắt, chữ viết,… đều bị lãng quên, để người dùng chỉ tập trung vào cuộc trò chuyện thông qua giọng nói.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số điều quan trọng sau:
- Clubhouse là ứng dụng được mời, nghĩa là bạn có thể tải ứng dụng nhưng không thể tham gia ngay vào mạng xã hội này. Thay vào đó, bạn phải đăng ký tên mình ở danh sách chờ, sau đó phải có người đã có tài khoản mời bạn vào.
- Sau khi được mời vào Clubhouse, quy tắc duy nhất bạn cần tuân thủ là không ghi âm lại bất kỳ cuộc trò chuyện nào.
Có lẽ bạn sẽ thắc mắc vì sao một mạng xã hội hầu như rất “kén” người dùng lại nổi nhanh đến như vậy đúng không? Đó là nhờ vào 03 yếu tố sau:
- Xu hướng tối giản: Trong khi Youtube yêu cầu người dùng phải tạo ra những video và tối ưu chúng với hàng tá chính sách, Facebook và Instagram thì hình ảnh phải lôi cuốn, Clubhouse lại rất dễ sử dụng. Người dùng chỉ cần tham gia vào một phòng chat có sẵn hoặc tạo ra một phòng chat mới để những ai quan tâm chủ đề đó sẽ tham gia và thảo luận.
- Vận dụng tâm lý học: Trò chuyện, chia sẻ là nhu cầu của tất cả mọi người. Và tuyệt vời hơn nữa khi được trò chuyện với người có cùng mối quan tâm, sở thích. Clubhouse tạo điều kiện cho những người như vậy tìm thấy nhau giữa hàng triệu người trên thế giới.
- Hiệu ứng khan hiếm: Để gia nhập Clubhouse, bạn phải nhận được lời mời của người đã tham gia. Nhưng càng khó khăn thì người dùng lại càng thích. Đây là một cách vận dụng “hiệu ứng khan hiếm” mà các Marketer phải vỗ tay phục sát đất. Hơn nữa, sự hạn chế người dùng này lại càng làm cho Clubhouse được tin là mạng xã hội riêng tư, nội dung chất lượng. Trong khi đó, Facebook đang chật vật để lấy lại niềm tin từ người dùng sau scandal “đánh cắp” dữ liệu người dùng.
2. Cách thức hoạt động của Clubhouse
Clubhouse giống như một không gian vô hạn, nơi mỗi người có thể thuê một căn phòng “ảo” miễn phí để tổ chức các hoạt động tranh luận, giảng bài, biểu diễn, đọc sách, hài kịch,… Người dùng có thể tổ chức bất kỳ hoạt động nào miễn là sử dụng âm thanh làm phương tiện giao tiếp duy nhất.
Sau khi được mời vào ứng dụng, Clubhouse sẽ hiển thị danh sách các phòng chat, cũng như thành viên trong đó. Để tham gia vào một phòng chat bất kỳ, bạn chỉ cần nhấn vào phòng hiện có hoặc “Bắt đầu phòng của mình”.
Điều gì xảy ra nếu bạn muốn tham gia hai phòng chat cùng lúc? Thực tế là luôn luôn có vô số phòng chat diễn ra cùng lúc. Vì vậy, Clubhouse cho phép bạn có thể “ra – vào” tự do giữa các phòng chat. Tuy nhiên, một vài phòng chat có thể đặt kiểm duyệt tùy vào nội dung cuộc trò chuyện, cũng như giới hạn độ tuổi người tham gia. Nhưng điều này thường rất hiếm xảy ra.
Thay vì hướng đến đại đa số người dùng, Clubhouse “thắt chặt” sự riêng tư và chú trọng đến nội dung hữu ích. Host – Người chủ trì – các phòng chat thường là các chuyên gia, doanh nhân, nhà đầu tư, nhà báo,… Những người thật sự có chuyên môn và trải nghiệm để mang đến nội dung chất lượng cho khán giả.
Có lẽ bạn sẽ bất ngờ khi biết hai “ông trùm giới công nghệ” là Elon Musk và Mark Zuckerberg đều đã tham gia chia sẻ trong các phòng chat của Clubhouse trong vài tuần qua. Điều này càng mang đến sự tin tưởng từ phía người dùng dành cho Clubhouse.
3. Clubhouse – Sân chơi mới “đe dọa” TikTok, Facebook và Instagram
Sau hơn 1 thập kỷ chiếm lĩnh thị trường, Facebook đã thật sự gặp một đối thủ xứng tầm. Ngay cả những “tân binh” như Instagram và Tik Tok cũng có nguy cơ thất thế trước Clubhouse. Sự “đe dọa” của Clubhouse cho các mạng xã hội hiện tại thể hiện qua mức độ tăng trưởng về người dùng và sự hưởng ứng trên cả thế giới.
Đầu năm 2021, Clubhouse đã huy động được vốn đầu tư lên đến 100 triệu đô la. Ngay lập tức, ứng dụng này được định giá nhảy vọt lên tận 1 tỷ đô la. Và chắc chắn, các “ông lớn” như Facebook, Instagram, TikTok đang tích cực nghiên cứu để cạnh tranh với ứng dụng non trẻ nhưng vô cùng tiềm năng này.
Theo thống kê của Apptopia, Clubhouse đã thu hút gần 4 triệu lượt về chỉ trong tháng 01/2021. Ngoài ra, ứng dụng này còn nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của những người nổi tiếng như Ai Weiwei, Lindsay Lohan, Roger Stone,… Thậm chí, tỷ phú Elon Musk còn gửi lời mời tải ứng dụng đến Tổng thống Nga Vladimir V.Putin.
Voice Search được dự báo là xu hướng mới trong lĩnh vực Marketing đã từ rất lâu. Và sự xuất hiện của Clubhouse chính là minh chứng mạnh mẽ cho nhận định: Một kỷ nguyên của âm thanh sắp bùng nổ. Nhiều người tin rằng âm thanh đang dần thay thế hình ảnh, chữ viết trên mạng xã hội.
Dave Morin, nhà sáng lập mạng xã hội Path, một trong những người đầu tư vào Clubhouse, cho biết: “Clubhouse là một sự thay đổi lớn trong cách thức hoạt động của mạng xã hội, nếu không muốn nói là một chương hoàn toàn mới”.
Tại Việt Nam, Clubhouse có vẻ yên ắng, giống như trường hợp của TikTok cách đây vài năm. Tuy nhiên, các Marketer trên thế giới thì ngược lại. Nhận thấy sự phát triển của Clubhouse, các công ty truyền thông lớn trên thế giới đang bắt đầu lên kế hoạch thuê những chuyên gia về Clubhouse. Mục đích là để kịp thời phục vụ nhu cầu quảng bá, xây dựng thương hiệu trên đa kênh của các nhãn hàng.
4. Clubhouse và những mặt tối
Clubhouse có mặt tối không? Câu trả lời là “có”. Một ứng dụng non trẻ như Clubhouse chắc chắn tồn tại rất nhiều hạn chế. Và khi được cả thế giới chú ý, cũng là lúc Clubhouse xuất hiện những mặt tối.
Một số người dùng cho biết Clubhouse đang trở thành một nơi để chủ nghĩa kỳ thị, phân biệt chủng tộc tụ tập. Phụ nữ, người da màu, người Do Thái, người đồng tính,… là những nạn nhân bị phân biệt nặng nề trong một số phòng chat của Clubhouse.
Porsha Belle, 32 tuổi, một người dùng Clubhouse cho biết: “Sau khi lên tiếng ngăn chặn những hành động sai trái trong một phòng chat, những người đó đã lập một phòng chat khác và cùng nhau báo cáo tài khoản của tôi. Sau đó, tài khoản của tôi đã bị khoá dù cố gắng kháng cáo.”
Người khiếm thính cũng là nạn nhân của các phòng chat trên Clubhouse. Nhiều người khiếm thính cho biết họ bị đuổi ra khỏi phòng chat vì cho rằng không có khả năng nghe được.
Cuối cùng, Clubhouse là địa bàn hoạt động lý tưởng cho những tổ chức đa cấp. Họ có thể chuyển hoạt động từ các phòng họp offline sang Clubhouse. Thay vì vào các phòng chat để nhận lời khuyên về khởi nghiệp, kinh doanh, người dùng có thể bị lôi kéo vào những tổ chức đa cấp, lừa đảo.
Về phía Clubhouse, các nhà sáng lập cho biết họ đang đưa ra các quy tắc và thuật toán để chống lại việc truyền bá những thông tin sai lệch, kỳ thị chủng tộc, bắt nạt online,… Đại diện Clubhouse cũng cho biết họ đang bổ sung các vị trí như: Cố vấn, người kiểm duyệt nội dung,…
Clubhouse là một mạng xã hội mới và có thể là một chọn lựa thú vị trong mùa “giãn cách”. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật những thông tới mới nhất về mạng xã hội này, hãy thường xuyên truy cập website, bạn nhé.
Mẫu Website Được Xem Nhiều