Free traffic và paid traffic – Nên sử dụng hình thức nào cho các chiến dịch tiếp thị liên kết?

Với một chiến dịch Affiliate Marketing nói riêng, traffic là yếu tố chủ lực để quyết định sự thành bại của chiến dịch đó. Có 2 loại hình traffic chủ đạo (miễn phí và trả phí) mà Diều Hâu đã có dịp chia sẻ tới các bạn trong bài viết này. Hôm nay, chúng ta sẽ dành thời gian đi sâu hơn vào việc phân biệt ưu nhược điểm của hai loại hình traffic kể trên nhé.

1. Những điều cần biết về free traffic

Free traffic hiểu một cách nôm na là các nguồn traffic mà chúng ta không trực tiếp mất chi phí để tạo ra nó. Lưu lượng truy cập miễn phí chủ yếu được tạo ra thông qua phương tiện truyền thông xã hội hoặc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).

Bằng việc tối ưu SEO, nội dung của bạn có thể có vị trí tốt trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm như Google. Do đó, người tìm kiếm có thể biết đến và ghé thăm trang Web của bạn. Ngoài ra, bằng cách liên kết trang Web của bạn với các nền tảng truyền thông xã hội, bạn cũng có thể đón nhận và chuyển hướng những luồng truy cập đó theo ý muốn.

Về bản chất, có một mối liên hệ vô hình giữa công cụ tìm kiếm (ví dụ như Google), các phương tiện truyền thông xã hội (ví dụ Facebook) và Website/Blog của bạn. Website của bạn xây dựng nội dung để xuất hiện trên hai nền tảng trung gian kể trên. Ngược lại, traffic hỗn hợp từ hai nền tảng trên sẽ chuyển hướng đến Web của bạn theo những tiêu chí mà nội dung của bạn đang hướng đến.

04 01 free traffic - Free traffic và paid traffic – Nên sử dụng hình thức nào cho các chiến dịch tiếp thị liên kết?
Khái niệm về free traffic là gì?

1.1. Một số ví dụ về free traffic

Lưu lượng truy cập miễn phí có thể được tạo ra thông qua nhiều nguồn khác nhau, nhưng tất cả chúng đều có thể được phân loại thành tiếp thị nội dung, SEO hoặc phương tiện truyền thông xã hội.

Tiếp thị nội dung về cơ bản là tạo đủ nội dung thú vị để khiến mọi người tương tác với trang Web của bạn và cuối cùng là tạo ra các chuyển đổi có giá trị (mua hàng). Cho dù chiến lược Affiliate Marketing bạn đang thực thi là gì đi chăng nữa thì càng nhiều người biết và nói về sản phẩm/ dịch vụ bạn đang quảng bá, thì mức độ chuyển đổi càng cao.

Dưới đây là những cách phổ biến nhất để có được lưu lượng truy cập miễn phí:

  • Email: Nếu bạn đã thu thập được một cơ sở dữ liệu email của những đối tượng bạn cho là có tiềm năng trở thành khách hàng của bạn, bạn có thể gửi cho họ những thông điệp quảng cáo sản phẩm/dịch vụ trong chiến lược Affiliate Marketing của mình.
  • Mạng xã hội: Không giống như trang Web, mạng xã hội có mức độ lan tỏa nhanh hơn. Vậy nên, bằng việc đưa thương hiệu/nội dung của mình lên trên mạng xã hội, bạn có thể thu hút sự tương tác của mọi người đối với trang Web của bạn.
  • Diễn đàn: Trước khi mạng xã hội xuất hiện, diễn đàn là một phiên bản tiền nhiệm của nó. Những người làm affiliate sử dụng diễn đàn để điều hướng truy cập từ đây về các Website giới thiệu sản phẩm của họ. Ngày nay, mặc dù không còn giữ được phong độ như thời kỳ đỉnh cao nữa nhưng một số diễn đàn chất lượng vẫn mang lại nguồn traffic miễn phí mà bạn nên để ý tới.
  • Các hội nhóm online: Thời gian gần đây một số ứng dụng chat như Telegram, Zalo,… đang được những người làm affiliate quan tâm khi tạo nên một nguồn tài nguyên hiệu quả cho các chiến dịch Affiliate Marketing. Ý tưởng về một nhóm những người cùng quan tâm đến một chủ đề và gom nhóm họ lại trong một ứng dụng với nhau sẽ tạo ra một cộng đồng nhỏ để điều hướng họ về Website của bạn.

1.2. Ưu điểm

Lưu lượng truy cập miễn phí mang trong mình một số điểm mạnh sau đây:

  • Miễn phí: Lượng truy cập này không hoàn toàn miễn phí như chúng ta vẫn nghĩ. Để có thể sở hữu được các nguồn traffic miễn phí, chúng ta sẽ vẫn cần phải gián tiếp bỏ ra công sức hay tiền bạc. Tuy nhiên, nếu như nhìn nhận ở góc độ tổng quan, so với việc trực tiếp phải bỏ tiền để sổ hữu traffic thì đây được xem như là một ưu điểm của nó. .
  • Khả năng duy trì lưu lượng truy cập: Với hình thức free traffic, Website của bạn vẫn có thể nhận được những nguồn truy cập một cách thụ động sau khi chiến dịch tạo dựng nguồn truy cập này kết thúc. Ví dụ, sau khi bạn thực hiện SEO cho một Website với những từ khoá về sản phẩm/dịch vụ cho chương trình Affiliate Marketing. Website của bạn nằm ở vị trí top 1 của công cụ tìm kiếm. Nó có thể vẫn giữ được vị trí đó trong tương lai và đương nhiên bạn sẽ vẫn nhận được lưu lượng truy cập một cách thụ động hàng ngày.

1.3. Nhược điểm

Mặc dù miễn phí và mang lại traffic một cách thụ động là vậy song thực tế hình thức này cũng tồn tại một số nhược điểm sau đây:

  • Đòi hỏi chuyên môn và kỹ thuật: Bạn có thể không tốn chi phí để có thể sở hữu được lượng truy cập này nhưng để thu hút được nhiều thì lại là một câu chuyện khác. Và điều đáng buồn là không phải ai cũng có thể làm được điều đó. Bạn có thể mất rất nhiều thời gian và công sức để cố gắng đưa Website mình lọt vào mắt xanh của công cụ tìm kiếm nhưng mọi nỗ lực của bạn đều có thể đổ sông đổ bể. Việc Website của bạn xuất hiện ở những trang tìm kiếm thứ 4, thứ 5 của Google dù vẫn mang lại cho bạn traffic miễn phí nhưng nó không đủ lớn để tạo cho bạn doanh thu đột phá trong Affiliate Marketing. Để giải quyết được tình trạng này, nó đòi hỏi bạn phải có chuyên môn trong việc tối ưu những nội dung của mình để phù hợp với cả công cụ tìm kiếm đồng thời nâng cao trải nghiệm của người dùng.
  • Tốn thời gian: Để thấy được hiệu quả của các chiến lược thu hút free traffic, điển hình là SEO, bạn sẽ mất nhiều thời gian. Sẽ không có chuyện một Website mới tinh của bạn xuất hiện đứng top công cụ tìm kiếm chỉ sau một vài ngày thao tác. Tuỳ vào tiềm năng, lĩnh vực bạn tham gia, thời gian này có thể lên tới vài tháng để bạn thấy được kết quả như mong muốn. Đương nhiên là với điều kiện phương pháp bạn áp dụng mang lại hiệu quả. Nếu không thì dường như bạn sẽ gần như không thu lại được gì.

2. Những điều cần biết về paid traffic

Trái ngược với free traffic, để sở hữu được lượng truy cập đến từ hình thức paid traffic, bạn sẽ cần phải bỏ chi phí, thậm chí là chi phí lớn để mua nó và mang về Website của mình. Google Ads hay Facebook Ads là những ví dụ điển hình cho hình thức này. Thay vì bạn phải vất vả sáng tạo nội dung để hi vọng được đứng ở top 1 của Google thì với Google Ads, bằng việc bỏ tiền ra bạn cũng có được cơ hội này.

04 02 paid traffic la gi - Free traffic và paid traffic – Nên sử dụng hình thức nào cho các chiến dịch tiếp thị liên kết?
Sự khác nhau giữa paid traffic và free traffic.

2.1. Ví dụ về paid traffic

Có ba cách phổ biến nhất để bạn có thể quảng cáo doanh nghiệp của mình bằng cách sử dụng lưu lượng truy cập phải trả tiền. Cụ thể:

  • Google Adwords: Bạn có thể tạo tài khoản và trả tiền để hiển thị quảng cáo của mình trên đầu danh sách kết quả tìm kiếm, vì vậy nếu người dùng nhập từ khóa liên quan đến trang Web của bạn, Google sẽ đề xuất trang Web của bạn đến với người dùng tiềm năng.
  • Nền tảng truyền thông xã hội: Bạn có thể trả tiền để hiển thị quảng cáo của mình trên các nền tảng như Instagram, Facebook hoặc TikTok, để khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn, họ sẽ được chuyển hướng đến trang Web của bạn.
  • Một số nền tảng quảng cáo khác: Admicro là một ví dụ cho hình thức này. Bạn có thể hiển thị quảng cáo của mình trên các hệ thống Website của đối tác và nhận về lượt truy cập khi có độc giả bấm vào đó.

2.2. Ưu điểm

  • Không tốn thời gian, công sức: Như đã nói, gần như bạn không mất quá nhiều công sức cho hình thức này. Thậm chí, bạn có thể thấy được kết quả một cách nhanh chóng mà không phải chờ đợi quá lâu như SEO.
  • Chủ động được nguồn traffic: Với hình thức này bạn có thể chủ động được lượng traffic cũng như đối tượng độc giả bạn mong muốn hướng đến. Thông qua một số nền tảng như Google hay Facebook, bạn có thể tùy biến được nhóm đối tượng này theo ý muốn dựa trên hành vi hay nhân khẩu học của họ. Ngoài ra, bạn có thể kiếm được số lượng traffic trong thời gian ngắn như bạn mong muốn thay vì thụ động chờ đợi như free traffic. Tất cả phụ thuộc vào số tiền bạn bỏ ra cho hình thức này.

2.3. Nhược điểm

Vấn đề chi phí có lẽ là điểm yếu lớn nhất đối với hình thức paid traffic. Cái giá cho việc không tốn công sức và thời gian là việc bạn phải bỏ ra chi phí để thu hút được những traffic này. Đặc biệt, trong thời điểm quảng cáo bão hoà và chính sách khắt khe của các nền tảng quảng cáo trung gian, chi phí quảng cáo có thể bị đội lên đáng kể. Nếu như bạn không có một chiến lược phù hợp kèm những kỹ năng cần thiết thì sẽ khó để bạn có thể cân bằng được giữa lợi nhuận và chi phí cho từng chiến lược Affiliate Marketing.

3. Free traffic hay paid traffic, hình thức nào nên dùng cho tiếp thị liên kết?

Một chiến lược hoàn hảo nhất cho những người làm affiliate là việc kết hợp nhịp nhàng cả hai hình thức trên. Nếu chỉ nhìn qua, bạn sẽ thấy chúng dường như không có mối quan hệ nào với nhau. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh chúng không giống như những gì ta suy nghĩ.

Hãy hình dung thế này, khi bạn mới xây dựng một Website, đừng cố chỉ tập trung vào việc bỏ tiền quảng cáo để lấy traffic.Độc giả đã quá bão hoà với các tin tức quảng cáo mà họ thấy thường ngày. Họ sẽ có thói quen tìm kiếm thêm thông tin để xác thực lại các thông tin mà họ nhận được thông qua quảng cáo. Lúc này, những nội dung mà bạn cung cấp, các bài viết liên quan đến sản phẩm sẽ phát huy tác dụng. Khi bạn xuất hiện ở mọi nơi, mọi chỗ họ đến, hình ảnh thương hiệu, thông điệp quảng bá của bạn sẽ được gia tăng. Đổi lại, họ sẽ dần coi bạn là một nguồn đáng tin cậy và kết quả là họ sẽ có nhiều khả năng nhấp vào quảng cáo của bạn hơn.

Để gặt hái những lợi ích tối đa từ sự hiện diện trực tuyến của bạn, bạn có thể bắt đầu với SEO, mạng xã hội và email,… bằng cách tập trung vào nội dung và xây dựng liên kết. Khi bạn đã thiết lập được đối tượng, bạn có thể thêm quảng cáo trả phí vào danh sách kết hợp. Đa dạng hóa là sự lựa chọn an toàn thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào một lưu lượng truy cập. Sự phụ thuộc có thể ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu affiliate của bạn khi nguồn traffic đó bị kiểm soát chặt chẽ.

Tùy vào nguồn lực bạn hiện có, chúng tôi khuyên bạn nên đưa ra chiến lược cho từng giai đoạn khác nhau. Hãy nhớ rằng, các nguồn traffic miễn phí sẽ luôn là một chiến lược dài hơi để bạn phải theo đuổi. Không gấp gáp nhưng bạn nên bắt đầu với nó để sớm nhìn thấy thành quả trong tương lai.

Ngoài ra, đối với các hình thức trả phí, bạn nên áp dụng nó khi bạn đã tối ưu được quy trình, tối ưu Website để giúp đo lường chuyển đổi. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế những thất thoát về tài nguyên và mang lại lợi nhuận tốt nhất.

4. Lời kết

Free traffic và paid traffic có những vai trò khác nhau trong việc tạo ra lượng truy cập cho các chiến dịch Affiliate Marketing. Bạn có thể sử dụng kết hợp cả hai hình thức này, tuy nhiên tùy vào nguồn lực hiện có của mình, bạn nên cân đối lựa chọn loại hình nào tương ứng ở mỗi hình thức kể trên. Có thể, email marketing phù hợp với người khác nhưng không có gì đảm bảo nó sẽ mang lại hiệu quả cao nhất với chiến dịch tiếp thị liên kết của bạn.

Chúng tôi hi vọng bạn nhận được nhiều giá trị từ bài viết này. Bạn có thể xem lại toàn bộ các bài viết về chủ đề Affiliate Marketing hoặc kiếm tiền online tại Diều Hâu để cập nhật thêm những thông tin mới nhất nhé.

Mẫu Website Được Xem Nhiều