Mạng xã hội là nơi để mọi người tương tác với nhau trên thế giới ảo. Nó chính là một phần cuộc sống hiện tại của chúng ta ngày nay. Theo lẽ thường, có người dùng, có tương tác đồng nghĩa với việc chúng ta có thể kiếm tiền online từ nó.
Vậy nên, trong bài viết này, Diều Hâu sẽ mang đến cho bạn thêm một phương pháp nữa để quảng bá sản phẩm và dịch vụ cho Affiliate Marketing. Đó là làm Affiliate với Mạng xã hội. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm xem so với các hình thức khác như YouTube hay Website thì làm Affiliate với Mạng xã hội có gì khác biệt nhé.
1. Tổng quan về làm Affiliate với Mạng xã hội
Như thường lệ, trước khi bắt đầu, hãy cùng Diều Hâu điểm nhanh qua một số bài viết về các hình thức khác có thể giúp bạn trong khâu quảng bá sản phẩm. Biết đâu, bạn sẽ thấy mình phù hợp với những hình thức đó thì sao.
- Làm Affiliate với YouTube.
- Làm Affiliate với Website/Blog.
Giờ thì chúng ta sẽ bắt đầu với nội dung chính của ngày hôm nay nhé.
1.1. Khái niệm
Làm Affiliate với Mạng xã hội cũng tương tự với các hình thức trên. Khác biệt ở chỗ, bạn sẽ sử dụng kênh khác nhau để phân phối nội dung đến những người dùng tiềm năng. Và ở đây đó sẽ là các nền tảng Mạng xã hội như Facebook hay Instagram.
Lưu ý rằng Mạng xã hội không phải đơn thuần chỉ bó buộc trong hai ví dụ mà chúng tôi vừa đưa ra ở trên. Tuy nhiên tại thị trường Việt Nam thì có lẽ đây là những nền tảng phổ biến nhất. Hầu như đối với mọi ngành nghề hoặc sản phẩm bạn lựa chọn làm Affiliate đều phù hợp với hai nền tảng này. Vậy nên ở phần sau của bài viết này, Diều Hâu sẽ đi chi tiết hơn vào từng loại để xem bạn sẽ phù hợp với loại nào nhé.
1.2. Ưu điểm
Làm Affiliate với Mạng xã hội có một số ưu điểm sau đây:
- Dễ bắt đầu: Làm Affiliate với Mạng xã hội có lẽ là hình thức đơn giản và dễ bắt đầu nhất. Bạn không cần phải có kiến thức về kỹ thuật hay chuyên môn để có thể bắt đầu với những nền tảng này. Chỉ một vài thao tác đơn giản, bạn sẽ sở hữu ngay một tài khoản, một Fanpage hoăc một cộng đồng (Group) để thực hiện quảng bá nội dung được rồi.
- Không tốn chi phí: May mắn thay là mọi thứ đều được cung cấp miễn phí. Nghĩa là bạn có thể tạo ra hàng tá những tài khoản kể trên nhằm phục vụ cho mục đích của mình.
- Đa dạng loại nội dung: Không giống như YouTube hay Website/Blog, với Mạng xã hội, bạn gần như có thể tận dụng mọi định dạng nội dung phổ biến nhất hiện nay như văn bản, ảnh, ảnh Gif, video,… Việc này sẽ giúp mở rộng và làm phong phú hơn nội dung bạn cung cấp đến cho người dùng.
1.3. Nhược điểm
Song song với đó, làm Affiliate với Mạng xã hội cũng có một số nhược điểm sau đây:
- Không bền vững: Tương tự như YouTube, làm Affiliate với Mạng xã hội là cách bạn đang xây nhà trên đất người khác. Rất nhiều rủi ro xảy ra quanh việc bị khoá Fanpage hay Group trên Facebook. Không có gì dám chắc bạn sẽ không bị như vậy trong tương lai. Vậy nên, để an toàn hãy nghĩ cách điều hướng lượng truy cập từ mạng xã hội về các kênh bền vững hơn nơi bạn có thể chủ động trong vấn đề quản lý như Website/Blog hay thậm chí là Email.
- Khó đo lường: Mạng xã hội không cung cấp cho bạn quá nhiều công cụ để đo lường hiệu suất. Giả dụ trong bài viết đó bạn có những đường link liên quan (như link ref chẳng hạn) thì thật khó mà biết được những ai đã bấm vào link đó. Hoặc cũng khó mà truy ra được người dùng đến từ nguồn nào nếu không sử dụng các nền tảng hỗ trợ trung gian. Vậy nên, bạn hãy lưu ý đến điều này để tránh việc lãng phí traffic trong quá trình triển khai sau này.
- Chưa cho phép tùy biến nội dung nhiều: Gần như bạn không thể tùy biến được gì nhiều với nội dung trên Mạng xã hội. Bạn khó có thể sử dụng hyperlink hay đơn giản là phóng to, thu nhỏ kích thước từng mục trong bài viết như trên Website. Trong một số trường hợp, nội dung có phần đơn điệu và kém thu hút hơn nhiều.
Phần tiếp theo chúng ta sẽ đi chi tiết hơn vào mạng xã hội Facebook và Instagram để xem bạn sẽ phù hợp với hình thức nào hơn nhé.
2. Một số mạng xã hội có thể sử dụng làm Affiliate tại Việt Nam
Facebook, Instagram hay bất cứ mạng xã hội nào khác đều có những đặc trưng riêng để thu hút người dùng dành thời gian khám phá và trải nghiệm. Đối với Facebook, mạng mã hội này hướng tới các hoạt động tương tác giữa người dùng với nhau. Trong khi đó, Instagram lại tập trung chia sẻ ảnh. Hiểu được điều này sẽ giúp bạn dễ dàng định hình hơn trong quá trình tạo nội dung tiếp cận đến khách hàng sau này.
2.1. Facebook
2.1.1. Các định dạng trên Facebook
Với Facebook, để làm Affiliate với mạng xã hội này bạn có thể sử dụng ba định dạng sau đây. Lưu ý rằng chúng tôi sẽ chỉ đề cập tới những định dạng phổ biến cho phép bạn đặt được link Affiliate (link ref) thôi nhé. Cụ thể:
- Thứ nhất, tài khoản cá nhân (profile): Hãy xem nó có chức năng tương tự như một Website/Blog cá nhân mà Diều Hâu có dịp nhắc đến trong bài làm Affiliate với Website/Blog vậy. Số lượng bạn bè cho mỗi profile có hạn do đó việc gia tăng tỷ lệ follow là điều bạn nên chú ý. Profile cá nhân được ưu ái hơn về thuật toán hiển thị trong số các định dạng trên Facebook.
- Thứ hai, Fanpage: Là một nơi để bạn đưa những nội dung xoay quanh một chủ đề nào đó để thu hút những người theo dõi. Fanpage có chức năng tương tự như profile cá nhân. Tuy nhiên nó có nhiều công cụ tối ưu hơn cho việc đo lường hiệu suất và đặc biệt là việc hỗ trợ chạy quảng cáo.
- Thứ ba, Group: Định dạng này cho phép bạn tạo một cộng đồng nơi mọi người có thể chia sẻ thảo luận những ý kiến, suy nghĩ của họ thay vì việc tiếp nhận nội dung một chiều như trên Fanpage.
Bạn có thể sử dụng một trong ba hoặc cả ba hình thức kể trên. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng cả ba hình thức này thì nên xây dựng chiến lược nội dung cụ thể cho từng loại để tránh việc chồng chéo.
Ví dụ, nếu cùng một nội dung bài viết, bạn tạo giống nhau trên cả ba hình thức trên thì hiện tượng chồng chéo sẽ xảy ra. Không có lý do gì để một người dùng phải tham gia ba nơi để cùng nhận về duy nhất một nội dung cả. Mỗi cái có một thế mạnh khác nhau do đó hãy khai thác những thế mạnh đó để thu hút thêm người dùng cho riêng bạn.
2.1.2. Hình thức này sẽ phù hợp trong những trường hợp nào?
Facebook khá phổ biến và đa dạng, do đó có thể nói nó phù hợp với mọi ngành nghề, lĩnh vực bạn dự định làm Affiliate. Tuy nhiên, để tận dụng Facebook một cách hiệu quả thì mọi chuyện lại hoàn toàn khác. Nếu bạn là người mới, trước hết có lẽ bạn nên bắt đầu với trang cá nhân hoặc Group. Hãy chia sẻ những thông tin hữu ích, kể những câu chuyện hấp dẫn để thu hút thêm độc giả. Tạo cho mình một cộng đồng riêng để có thể lồng ghép đưa các sản phẩm bạn cần quảng bá vào đó.
Tiếp đến hãy chuyển sang Fanpage như là một kênh giúp bạn mở rộng thêm phạm vi tiếp cận. Fanpage sẽ cho phép bạn chạy quảng cáo để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng. Do đó, nếu như bạn có lợi thế trong vấn đề này thì đây sẽ là một điểm cộng lớn.
2.2. Instagram
2.2.1. Các định dạng trên Instagram
Không giống như Facebook, trên Instagram không có quá nhiều hình thức cho bạn lựa chọn. Instagram là nơi khá hạn chế trong việc cho phép người dùng đưa các nội dung bằng văn bản lên. Trang cá nhân là nơi duy nhất ở thời điểm hiện tại bạn có thể đặt được các đường link ref. Bù lại, có hai vị trí trên trang cá nhân mà bạn nên lưu ý:
Thứ nhất, phần mô tả của trang cá nhân: Đây là nơi bạn đưa ra các mô tả về bản thân mình. Và đương nhiên, bạn có thể tận dụng nó để đưa các đường link ref vào đây. Việc tạo một đoạn mô tả ngắn với đầy đủ thông tin về cá nhân, thông tin liên hệ công việc và những đường link liên quan sẽ là một ý tưởng không tồi để bạn tận dụng mạng xã hội này.
Thứ hai, phần mô tả của bài post: Với mỗi bài post, bạn có thể thêm các đường link ref tương ứng. Hạn chế ở đây là việc Instagram giới hạn việc bạn có thể thêm những link dạng này. Tài khoản của bạn phải đủ Đừng lo, chúng ta sẽ có những cách giúp bạn “lách” được điều đó. Trong đó việc rút gọn link cũng là một trong những cách bạn có thể thử.
2.2.2. Hình thức này phù hợp trong các trường hợp nào?
Instagram là một mạng chia sẻ hình ảnh. Do đó theo Diều Hâu, sản phẩm bạn chọn làm Affiliate với Mạng xã hội này nên thiên về các lĩnh vực làm đẹp, du lịch,… Sẽ khá kệch cỡm nếu bạn đưa lên đây các sản phẩm như Hosting hay tên miền Website. Bạn nên chú ý điều này nhé.
Ngoài ra, tương tự như Facebook, Instagram cho phép người dùng quảng cáo để tiếp cận khách hàng. Đây là cách nhanh nhất để bạn có được một lượng follow như ý muốn. Tuy nhiên, hãy cân đối vấn đề chi phí để tối đa hoá lợi nhuận đạt được nhé.
3. Một số lưu ý khi làm Affiliate với Mạng xã hội
Nếu bạn xác định làm Affiliate với Mạng xã hội thì tuyệt đối đừng bỏ qua một số lưu ý dưới đây. Chúng không phải là tất cả, nhưng chúng sẽ giúp bạn rất nhiều trong thời gian đầu làm quen với một hình thức mới như vậy.
3.1. Nên rút gọn link
Rút gọn link là gì? Nếu để ý bạn sẽ thấy các link ref sử dụng trong Affiliate Marketing thường rất dài và nhiều ký tự khó nhớ. Để đơn giản hơn cho việc này, một số giải pháp rút gọn link sẽ biến những đường link phức tạp đó thành một dạng đơn giản hơn. Thành thật mà nói, không có quy định nào về việc nên sử dụng link rút gọn hay không. Tuy nhiên, với kinh nghiệm của mình, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng bởi hai lý do sau đây:
Làm cho đường link gọn và đỡ rối mắt: Chắc chắn rồi. Thay vì một đường link dài chứa đầy ký tự lạ, bạn có thể tạo cho mình một đường link ngắn gọn và tùy biến theo ý muốn của mình.
Giúp đo lường chuyển đổi: Đẹp là một chuyện nhưng điều quan trọng nhất có lẽ là việc bạn có thể đo lường được chuyển đổi thông qua những giải pháp như vậy. Ví dụ, bạn sẽ biết được có bao nhiêu người đã bấm vào link đó, với số lượng người đã bấm đó thì có bao nhiêu người đã mua hàng,… Việc đo lường chính xác sẽ giúp bạn có cơ sở để điều chỉnh những nội dung liên quan nhằm tối đa hoá chuyển đổi, mang lại nhiều lợi nhuận hơn.
3.2. Hiểu rõ định dạng ảnh/nội dung hiển thị
Trên thực tế, bản thân Facebook hay Instagram có khá nhiều định dạng khác nhau. Mỗi định dạng như thế sẽ đi kèm với quy định về kích thước ảnh và số lượng từ hiển thị ở những dòng đầu tiên khác nhau. Đừng coi thường những chuyện này. Việc hiển thị không đúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người dùng. Từ đó dẫn đến giảm tỷ lệ tương tác cho bài đăng của bạn.
Thật may là những mạng xã hội này đã công bố những quy chuẩn chung về việc xây dựng hình ảnh phù hợp với từng định dạng bài viết này. Việc của bạn là chuẩn bị những hình ảnh chuẩn với những kích thước mà Facebook và Instagram đã công bố trước đó. Bạn có thể sử dụng các giải pháp về thiết kế ảnh trực tuyến như Canva hay DesignBold, tận dụng những mẫu (template) có sẵn của họ để tạo ra những bức ảnh phù hợp và bắt mắt người dùng.
3.3. Hãy sử dụng #hashtag
Hashtag là một công cụ khá tiềm năng nhưng dường như tại Việt Nam lại ít người chú ý đến nó. Đây là một hình thức giúp bạn gom nhóm những bài viết có chung chủ đề lại với nhau. Giả sử, bài viết của Diều Hâu liên quan đến các plugin khảo sát cho WordPress, sau khi viết nội dung, chúng tôi sẽ đặt hashtag với tên #surveyplugin. Như vậy, những bài viết nào dùng chung hashtag này sẽ được gom nhóm lại với nhau.
Đây là một cách giúp bạn tiếp cận thêm với nhóm khách hàng tiềm năng và đặc biệt là nó miễn phí. Bạn có thể lựa chọn các hashtag liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang quảng bá. Hoặc thậm chí là những hashtag mà khách hàng tiềm năng của bạn thường hay sử dụng.
4. Lời kết
Làm Affiliate với mạng xã hội sẽ giúp bạn tiếp cận được một lượng lớn khách hàng mà nền tảng mạng xã hội đó đang có. Tuy nhiên, để có thể thu hút được nhiều người quan tâm thì bạn phải là một người sáng tạo nội dung giỏi và thậm chí phải chi ngân sách cho quảng cáo. Thường thì bạn sẽ kết hợp cả hai hình thức này để mang lại kết quả nhanh và tối ưu nhất.
Hi vọng rằng bạn sẽ nhận được nhiều giá trị từ bài viết này của Diều Hâu. Sẽ còn nhiều chủ đề khác nữa liên quan đến Affiliate Marketing. Do đó, đừng quên theo dõi Diều Hâu để cập nhật những bài viết mới nhất nhé.
Mẫu Website Được Xem Nhiều