Backlink được đánh giá là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến xếp hạng của một trang web. Chất lượng của backlink phụ thuộc vào trang web mà bạn đặt liên kết ngược. Nếu bạn đặt liên kết ở những trang web có giá trị thì thứ hạng của website của bạn cũng được cải thiện. Ngược lại, nếu website của bạn nhận backlink từ những trang không liên quan hay không uy tín, có nội dung không tốt, thứ hạng của trang web sẽ bị sụt giảm.
Để giúp các website tránh nhận được các backlink không mong muốn này, Google đã đặt ra hai khái niệm là liên kết Nofollow và Dofollow. Vậy hai liên kết này là gì? Cùng Diều Hâu tìm hiểu trong bài viết này nhé!
1. Liên kết Dofollow là gì?
Liên kết trên trang web được chia làm hai loại: Dofollow và Nofollow. Trong đó, liên kết Dofollow là liên kết chuẩn trên website. Một liên kết được tạo ra trên website của bạn thường là liên kết dofollow. Nó thường không được gán ref trong thẻ <a> hoặc gán ref = “dofollow”.
Một liên kết dofollow có dạng:
<a href=”duong-dan” >tên web</a>
hoặc <a href=”duong-dan” ref=dofollow”> tên web </a>
Khi một trang web liên kết đến website của bạn dưới dạng liên kết dofollow, nó sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của website của bạn trên công cụ tìm kiếm. Googlebot sẽ quét qua những liên kết này trong quá trình thu thập dữ liệu và sẽ đánh giá trang web của bạn có tốt không bằng cách kiểm tra bạn đang liên kết với ai.
Khi Googlebot quét qua một liên kết Dofollow, nó sẽ đánh giá rằng đó là một liên kết an toàn cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng. Vì thế, Google sẽ index liên kết này. Một liên kết Dofollow tốt có anchor text liên quan đến keyword của trang web, đồng thời nội dung trên trang mang lại giá trị.
Nếu một trang uy tín, được xếp hạng cao dẫn liên kết Dofollow đến trang web của bạn, trang web của bạn sẽ cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Lúc này, liên kết Dofollow giúp làm tăng điểm PageRank trên Google cũng như độ tin cậy của trang web.
Tuy nhiên, chủ trang web cần phải kiểm soát kỹ tình trạng các liên kết Dofollow. Nếu những liên kết này đến từ những nội dung kém chất lượng, không có giá trị, PageRank của trang web cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Để hạn chế tối đa tình trạng này, liên kết Dofollow được gán về Nofollow. Vậy liên kết Nofollow là gì?
2. Liên kết Nofollow là gì?
Liên kết Nofollow là những liên kết được gắn ref = “nofollow” trong thẻ <a> của HTML. Nó sẽ có dạng như sau:
<a href=”duong-dan” rel=”nofollow”>tên web</a>
Liên kết nofollow hoàn toàn không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm, bởi vì trong quá trình thu thập dữ liệu, Googlebot không crawl (thu thập thông tin) và index (lập chỉ mục) các liên kết này.
Nofollow là loại liên kết được Google tạo ra với mục đích chống nội dung spam trên các trang web và diễn đàn. Nhiều SEOer mũ đen đã gắn những liên kết đến những bài blog trên các trang web thứ hạng cao dù nội dung không hề liên quan. Về lâu dài, độ tin cậy của các trang web này sẽ bị giảm sút vì có nhiều backlink không giá trị. Nếu những liên kết này được gắn là “Nofollow”, nó sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng website.
Các liên kết thuộc dạng Nofollow phổ biến nhất bao gồm: Bình luận blog, liên kết từ mạng xã hội, diễn đàn, thông cáo báo chí, nội dung được trả phí,..
Vậy các liên kết Nofollow tồn tại có ý nghĩa không?
3. Vai trò của liên kết Nofollow
Liên kết Nofollow không ảnh hưởng đến thứ hạng của website, điều này không đồng nghĩa với việc nó “vô dụng”. Đây là loại backlink rất quan trọng đối với sự phát triển của một trang web, nhất là trong SEO.
3.1 Tạo ra hệ thống backlink tự nhiên và đáng tin cậy
Thứ hạng của website ảnh hưởng bởi tổng số backlink. Vậy nên, liên kết Nofollow cũng có tác động gián tiếp đến thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm. Sự kết hợp giữa liên kết Dofollow và Nofollow tạo ra một hệ thống backlink tự nhiên. Ngoài ra, nếu một trang web chỉ liên kết Dofollow, nhất là có cùng anchor text, nó được đánh giá là đáng nghi ngờ.
3.2 Tăng lưu lượng truy cập cho website
Liên kết Nofollow từ các nguồn như bình luận blog, mạng xã hội, bài báo, diễn đàn,… nếu có nội dung hiệu quả sẽ thu hút được một lượng traffic tự nhiên rất lớn đến website. Nếu người đọc cảm thấy nội dung trang web của bạn mang lại nhiều giá trị cho họ, họ sẽ chia sẻ, trở thành độc giả trung thành và có thể là khách hàng tương lai của bạn.
3.3 Phát triển số lượng liên kết Dofollow tự nhiên
Thông qua các liên kết Nofollow, nhiều người biết đến website của bạn hơn. Từ đó, số lượng liên kết Dofollow dẫn đến website của bạn ngày càng tăng lên. Hơn nữa, những liên kết này hầu hết đều tự nhiên, đến từ nhiều nguồn khác nhau và chất lượng.
Như một kết quả, thứ hạng trên công cụ tìm kiếm được tăng lên.
4. Nhận biết liên kết Nofollow và Dofollow
Bạn không thể phân biệt hai loại liên kết này bằng mắt thường. Tuy nhiên, cách nhận biết liên kết Nofollow thông qua mã nguồn của trang rất đơn giản.
Ngoài ra, Chrome cũng cung cấp một plugin giúp bạn nhận biết những liên kết Nofollow trên website. Khi cài đặt Extension Nofollow, những liên kết nofollow sẽ được tô đậm.
Những liên kết không phải Nofollow là liên kết Dofollow.
Để tạo ra một hệ thống backlink hiệu quả cho trang web, bạn cần phối hợp sử dụng hai loại liên kết này một cách thông minh nhất.
5. Sử dụng liên kết Nofollow và Dofollow khi nào?
Liên kết Nofollow được gán cho các bài viết quảng cáo được tài trợ. Ngoài ra, bạn nên gán những trang web không tin cậy là “Nofollow” để hạn chế các nội dung rác và kém chất lượng liên kết đến trang web của bạn.
Khi bạn tạo một nội dung mới trên trang của mình, nó sẽ được mặc định là dofollow. Bạn không thể đổi một liên kết từ Nofollow thành Dofollow nếu nó nằm trên trang của người khác. Nếu trang web của bạn có những liên kết Nofollow từ trang khác dẫn đến, bạn nên xem xét để liên hệ với chủ trang và đề nghị họ đổi thành liên kết Dofollow nếu được.
Về tỷ lệ liên kết Nofollow và Dofollow trên một trang web, không tồn tại một quy luật nhất định. Tuy nhiên, hầu hết trang web thành công đều có số lượng liên kết Dofollow nhiều hơn.
Ngoài ra, bạn nên tham khảo sơ đồ xây dựng liên kết của các website cùng ngành để có thể có sự cân đối tốt nhất.
6. Kết
Vừa rồi, Diều Hâu đã chia sẻ đến bạn đọc tất tần tật những thông tin về hai loại Backlink trên trang web. Hy vọng sau bài viết này, các bạn sẽ hiểu rõ vai trò của từng loại liên kết này, đồng thời biết cách bố trí và kiểm tra liên kết sao cho website luôn đạt thứ hạng cao.
Nếu bạn có bất kỳ chia sẻ hay thắc mắc nào, hãy để lại bình luận dưới bài viết. Đừng quên theo dõi trang web của Diều Hâu để cập nhật thêm thông tin.
Mẫu Website Được Xem Nhiều