Email marketing ngày càng trở nên phổ biến và trở thành một phương thức marketing được sử dụng rộng rãi. Nhiều người làm email marketing nhưng không thấy hiệu quả, bởi thay vì tạo ra một chiến dịch email marketing hoàn hảo thì họ lại làm phiền khách hàng bằng những email spam vô giá trị. Vậy điểm khác biệt giữa email marketing và email spam là gì?
1. Với người nhận
Email marketing
Xét theo góc nhìn của người nhận, email marketing là những email mang lại những thông tin hữu ích xoay quanh những chủ đề họ quan tâm và phù hợp với nhu cầu của họ. Người nhận email có thể tìm thấy những thông tin hữu ích với bản thân mà không mất thời gian tìm kiếm. Ngoài ra họ hoàn toàn có quyền lựa chọn tiếp tục nhận những email như vậy hay không. Lựa chọn này sẽ được người gửi lắng nghe, tôn trọng.Một trong những ưu điểm của email marketing là khả năng cá nhân hóa và định danh người nhận. Email marketing không chỉ dừng lại với những nội dung chung chung, được sản xuất hàng loạt. Thay vì những từ ngữ xưng hô vô thưởng vô phạt: anh/chị, ông/bà thì email marketing giống như một bức thư được viết cho riêng người nhận với tên của người nhận và nội dung gắn chặt với những vấn đề họ quan tâm nhất.
Email spam
Ngược lại, những email spam không hề mang đến bất kỳ một giá trị nào, thường có nội dung không liên quan, không phù hợp với nhu cầu người nhận. Thông thường, chúng sẽ bị bộ lọc mail tự động phát hiện và ngay lập tức chuyển vào mục thư rác. Vẫn sẽ có số ít những email “may mắn” thoát được bộ lọc này. Tuy nhiên sớm hay muộn, chúng sẽ bị chính tay người nhận chuyển vào thùng rác.
Những email spam được gửi hàng loạt và mang tính chất ép buộc. Dù muốn hay không thì người nhận vẫn phải nhận những email rác như vậy. Và tất nhiên điều này đối với họ là một sự phiền phức, gây khó chịu. Thử đặt mình vào vị trí khách hàng, liệu bạn có tin tưởng và sử dụng sản phẩm dịch vụ đến từ một thương hiệu như vậy không? Câu trả lời chắc chắn là KHÔNG!
2. Với người gửi
Email marketing
Với người làm email marketing, mỗi email gửi đi đều là một sự tính toán có chủ ý trong một chiến lược email marketing cụ thể. Những email này đóng một vai trò riêng và góp phần vào thành công cho cả chiến dịch. Chúng sẽ được cá nhân hoá và định danh sao cho gần gũi nhất, phù hợp nhất với nhu cầu người nhận. Và tất nhiên, mỗi email là một thông điệp cụ thể mà người gửi muốn truyền tải.
5 thông điệp được sử dụng phổ biến trong email marketing bao gồm: Nhận thức, Cân nhắc, Hành động, Sử dụng sản phẩm, Trung thành. Người gửi sẽ bắt đầu từ việc tạo sự nhận biết, hướng người nhận cân nhắc mua hoặc dùng thử, mời gọi họ thực hiện hành động, hướng dẫn sử dụng sản phẩm và duy trì quan hệ hay xây dựng lòng trung thành của khách hàng dành cho thương hiệu.
Một chiến dịch email marketing thành công không thể bỏ qua bước theo dõi và đo lường. Ở giai đoạn này, người gửi sẽ theo dõi hành vi khách hàng để đưa ra những điều chỉnh phù hợp nhất. Người gửi có thể biết được đâu là nội dung người nhận thực sự thích thú. Từ đó tiếp tục gửi những email khác có nội dung liên quan. Mục đích là để tạo ra những email mang nội dung thực sự hữu ích và phù hợp nhất với từng người nhận. Một số chỉ số quan trọng trong đo lường hiệu quả của chiến dịch email marketing bao gồm: tỷ lệ click, tỷ lệ mở, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ thoát, tỷ lệ unsubscribe.
Email spam
Trong khi đó, email spam đơn giản là việc gửi email hàng loạt đến người nhận mà không quan tâm đến việc ai mới là người cần nội dung đó. Nội dung của những email này cũng không được đầu tư nhiều, chủ yếu là các bài viết spam về thương hiệu, sản phẩm. Bản thân email gửi đi đã không mang một giá trị gì thì người nhận cũng chẳng có lý do gì để đón nhận chúng.
Các thông số đo lường không được người gửi chú trọng và theo dõi. Họ đơn giản chỉ gửi xong và để đấy, rồi lại tiếp tục gửi những email spam khác. Rõ ràng email spam, như cái tên của nó, không hề mang lại bất kỳ giá trị nào cho cả người nhận và người gửi. Vậy nên hãy đầu tư, chăm chút cho chiến dịch email marketing của mình thay vì spam người dùng bằng những email vô giá trị!3. Mẹo hay để email marketing tránh bị spam
Để đảm bảo email bạn gửi đi không bị bộ lọc mail tự động chuyển vào mục spam, bạn cần lưu ý những điểm quan trọng sau:
- Tối ưu nội dung email: Nội dung là yếu tố then chốt quyết định email của bạn có thành công không, có bị người nhận đánh dấu spam hay không. Do đó, bên cạnh hình thức, mỗi email cần được tối ưu hóa cả về nội dung, tạo ra sự thu hút ngay từ phần tiêu đề. Một số từ ngữ nên tránh khi soạn email gồm: miễn phí, giảm giá %, ký hiệu tiền tệ, dấu chấm than !.
- Sử dụng một tên miền tin cậy và uy tín: Bạn có thể truy cập website https://mxtoolbox.com/blacklists.aspx để kiểm tra tên miền của mình có phù hợp với những yêu cầu Google đặt ra hay không.
- Tối ưu địa chỉ gửi email: Khi làm email marketing, bạn nên sử dụng dịch vụ email doanh nghiệp có dạng @abc.com kết hợp với tên riêng của mình. VD: [email protected] Điều này sẽ mang lại độ tin cậy nhất định cho email của bạn, thay vì những email dạng: info, marketing…
- Kiểm tra bộ lọc email trước khi gửi: Việc bạn cần làm là gửi email đến danh sách email test (chỉ bao gồm email của bạn và đồng nghiệp). Ở vị trí của người nhận thư, bạn có thể rà soát những sai sót nếu có, kiểm tra email rơi vào hòm thư nào: hộp thư chính, quảng cáo hay spam. Nếu có bất kỳ dấu hiệu đáng nghi nào từ những đường dẫn đi kèm trong email, bộ lọc của Gmail sẽ gửi những cảnh báo bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt cho bạn.
- Phân loại list email trước khi gửi: Để tránh email bị spam, bạn cần chắc rằng mình đang gửi đúng đối tượng với nội dung phù hợp. Đó có thể là những khách hàng đăng ký nhận email hay đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Việc gửi email sai đối tượng sẽ khiến email của bạn dễ dàng bị đánh dấu spam, từ đó địa chỉ email của bạn bị Gmail đánh giá thấp và tăng tỷ lệ bị đánh dấu spam trong những lần gửi tiếp theo.
Email marketing là một phương thức marketing tuyệt vời nếu bạn biết tận dụng và tối ưu nó. Tuy nhiên việc lựa chọn trở thành email marketer hay spammer hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của bạn. Chúc bạn thành công!
Mẫu Website Được Xem Nhiều