Schema Markup – Những điều bạn nên biết (2021)

Có thể bạn đã bắt gặp những nội dung sử dụng Schema Markup dưới dạng rich snippet (trích đoạn nổi bật), dưới đây là hình ảnh ví dụ về Rich Snippet hiển thị ở kết quả tìm kiếm trả về của Google

Bằng cách sử dụng Rank Math, website của bạn sẽ có được ưu thế và tăng tỉ lệ nhấp chuột vào bài viết và các trang, đây chính là bước khởi đầu khi nói đến structured data (dữ liệu cấu trúc)

1. Schema Markup và Rich snippet là gì?

untitled 5 - Schema Markup – Những điều bạn nên biết (2021)

Nói một cách đơn giản, Schema Markup là những đoạn code mà bạn thêm vào HTML của website để giúp máy tìm kiếm hiểu được nội dung và có khả năng hiển thị nó trên trang kết quả tìm kiếm SERP.

Rich Snippet được gọi là trích đoạn nổi bật, là tính năng của SERP mà kết quả của website tận dụng lợi thế và đánh dấu các website dùng structured data (dữ liệu có cấu trúc).

Schema.org ban đầu là một website được 4 ông lớn ngành Search Engine bao gồm Google, Microsoft, Yahoo và Yandex tạo ra và sau này được tiếp tục triển khai và mở rộng bởi một cộng đồng mở nhằm khuyến khích việc sử dụng schema cho việc đánh dấu các structured data trên website. Cho đến nay đã có tới hơn 10 nghìn website sử dụng schema.

Tóm lại, rich snippet là một trong những lợi ích nổi bật trong quá trình triển khai Schema markup trên website bởi vì chúng được chứng minh rằng sẽ mang thêm nhiều lưu lượng truy cập tới website.

2. Schema Markup giúp ích như thế nào và tại sao nó lại quan trọng?

Như đã nói ở trên, Schema Markup hỗ trợ rich snippet, do đó sẽ được Google ưu tiên hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm, bạn sẽ nhận được tỷ lệ nhấp chuột cao hơn đồng nghĩa với lưu lượng truy cập tăng lên.

Điều này đã được kiểm chứng bởi Google và các nghiên cứu điển hình, trong số đó là Rakuten – một trong số công ty CNTT lớn nhất Nhật Bản.

Alan Bleiweiss đã chia sẻ câu chuyện thành công của mình với một Schema so sánh lưu lượng truy cập, nó cho thấy sự gia tăng đáng kể lưu lượng truy cập khi thêm Schema vào website.

Vậy việc triển khai Schema có đáng giá không? Câu trả lời chắc chắn là “CÓ”

Bằng cách cung cấp cho công cụ tìm kiếm khả năng hiểu thông tin, cách nó kết nối với công ty, sản phẩm và nội dung, việc sử dụng Schema Markup sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các bên liên quan.

Bên cạnh đó, nó còn đem lại lợi ích đặc biệt trong việc chuẩn bị website của bạn cho việc tìm kiếm trong tương lai: đó là sử dụng Schema để làm cho trang của bạn đủ điều kiện được đưa vào kết quả tìm kiếm bằng giọng nói (Voice search) bởi Alexa, Trợ lý Google, Siri,…). Điều này chắc chắn sẽ trở thành xu hướng trong những năm tới và tôi chắc chắn rằng bạn cũng muốn website của mình trở thành nguồn thông tin cho Siri hoặc Alexa khi mọi người đặt những câu hỏi liên quan đến lĩnh vực của bạn vì bạn sử dụng FAQ Schema (Schema câu hỏi thường gặp).

Tóm lại, điều này không chỉ giúp chủ website có được rich snippet mà còn giúp Google và máy tìm kiếm khác cung cấp cho người dùng nhiều kết quả tìm kiếm liên quan.

3. Làm thế nào để thêm Schema Markup vào website của bạn?

Cho đến nay, có lẽ WordPress là hệ thống quản trị nội dung tốt nhất và được các doanh nghiệp nổi tiếng thế giới tin cậy bao gồm CNN và Bloomberg.

Thật tuyệt vời, nếu như bạn đang sử dụng WordPress, hãy cài đặt và kích hoạt Rank Math tự động, bật module Schema, đó là cách dễ nhất để thêm Schema vào bất kỳ trang WordPress nào.

3.1. Đảm bảo Schema module trong Rank Math đã được bật lên

Trước khi tiến hành, hãy đảm bảo rằng Schema module được kích hoạt bằng cách hướng tới Rank Math => Dashboard như sau:

untitled 6 - Schema Markup – Những điều bạn nên biết (2021)

Nếu nó chưa được bật, bạn chỉ cần nhấn vào nút ở góc phải bên dưới như hình trên là được.

3.2. Chọn mặc định loại Schema cho trang web của bạn

Sau khi cài đặt Rank Math, bạn có thể chuyển đến Rank Math => Titles & Meta => và chọn loại Schema mà bạn muốn sử dụng làm mặc định cho tất cả các loại bài đăng tùy chỉnh và phân loại.

untitled 7 - Schema Markup – Những điều bạn nên biết (2021)

3.3. Thêm Schema và các bài đăng và trang

Khi bạn chỉnh sửa một bài đăng hoặc trang trong trình soạn thảo WordPress Block (Gutenberg) editor, chỉ cần mở tùy chọn Schema

Với bài đăng hoặc trang, bạn có thể chọn loại và điền vào các trường yêu cầu như sau:

  • Mở một bài đăng và nhấn vào điểm SEO trong Rank Math.
  • Mở tab Schema như hình trên.
  • Chọn loại Schema bạn muốn thêm vào bài và điền vào các trường mà Schema Generator trong Rank Math hiển thị ra.

Thông thường, Article Schema hoạt động tốt nhất cho các bài báo. Đối với các bài viết đánh giá sản phẩm hoặc viết về công thức nấu ăn, tốt nhất là bạn nên chọn cả hai loại Product Schema & Recipe Schema.

Thậm chí bạn có thể tạo ra Advanced Custom Schema (Schema tùy chỉnh nâng cao).

Sử dụng Rank Math để tạo Schema nâng cao một cách thủ công sẽ giúp bạn tránh được bất kỳ cảnh báo trường được đề xuất và tận dụng Schema ít phổ biến hơn trong các trường hợp cụ thể.

Bằng cách sử dụng Schema Generator (Trình tạo Schema) tích hợp trong Rank Math, bạn có thể thêm nhiều loại schema vào một trang bằng cách thả URL của một website (có thể là của đối thủ cạnh tranh) sử dụng structured data và sau đó tiến hành thay đổi tất cả các giá trị của trường để phù hợp với nội dung website của bạn.

Khi thêm nhiều loại Schema, bạn có thể chọn một cái làm loại Schema chính (như ảnh trên là chọn Article Schema làm loại chính).

Lưu ý: Bạn phải để công khai tất cả dữ liệu hiển thị trong mã Schema trên giao diện người dùng vì đây là một trong những yêu cầu mà Google đã vạch ra và bạn phải tuân theo nếu bạn muốn đủ điều kiện có được rich snippet sau khi tiến hành đánh dấu website của bạn.

3.4. Schema Markup trong thực tế – Tăng “Star Ratings” trong SERPs

Các loại Schema dưới đây đều có trong Rank Math nhằm hỗ trợ “rating” (đánh giá)

  • Book (Sách)
  • Course (Khóa học)
  • Event (Sự kiện)
  • Product (Sản phẩm)
  • Recipe (Công thức)
  • Software Application

Khi bạn sử dụng chúng một cách chính xác, bạn có thể đạt được Review Snippet – chính là đánh giá sao trong kết quả tìm kiếm.

Mặc dù quá trình thực hiện có một chút thay đổi theo như thông báo chính thức của Google từ tháng 9/2019 thì việc đạt được loại rich snippet này là điều vẫn có thể xảy ra.

Trước khi thay đổi, bạn có thể thêm một loại Schema độc lập được gọi là Schema “Review” vào các bài đăng hoặc trang và vẫn kiếm được kết quả nhiều định dạng (trong một số trường hợp) nhưng một số người đã lạm dụng loại này để tự xếp hạng, nên bây giờ nó phải được sử dụng kết hợp với một trong các loại Schema được đề cập ở trên.

Sự thay đổi này rất hợp lý, trong một số tình huống rich snippet xuất hiện chính là kết quả nội dung của một bài đánh giá về sách, phần mềm,…

Ví dụ trên cho thấy các kết quả xuất hiện trong SERP cho các từ khóa “ConvertKit review” đều là đánh giá về ConvertKit. ConvertKit là một nhà cung cấp dịch vụ email marketing (sử dụng loại Schema là Software Application). Trước đó họ chưa kiếm được rich snippet đánh giá sao mặc dù bài đăng có thứ hạng cao, cho tới khi họ sử dụng Rank Math.

Đây là cách họ thực hiện thêm Schema Markup vào trong vòng chưa đầy một phút bằng cách sử dụng Rank Math:

Điều hướng đến tab Schema trong Rank Math.

Nhấn vào Schema Generator.

Nó sẽ mở ra tùy chọn và bạn tìm loại Schema Software trong số rất nhiều loại đa dạng mẫu Schema được dựng sẵn.

Sau đó nhấn vào Use. Rank Math sẽ dẫn bạn từng bước nhập các trường cần thiết cho loại Schema này (các trường yêu cầu bắt buộc thì có dấu * màu đỏ).

Trên đây là ví dụ minh họa mà bạn có thể tham khảo. Trong trường hợp này, đánh giá về Converkit rất tích cực và nó xứng đáng 5/5 điểm.

Đúng như mong đợi, Rank Math đã thực hiện phần lớn các công việc khó khi kiểm tra structured data được thêm vào đã chuẩn hay chưa bằng cách sử dụng công cụ kiểm tra kết quả nhiều định dạng Google và nó đã được tích hợp đầy đủ.

Vậy liệu nó có hoạt động tốt không?

Để có câu trả lời chính xác, bạn hãy tự kiểm nghiệm trên website của mình. Trong quá trình thử nghiệm của chúng tôi, chỉ hai ngày sau, trang trong ví dụ trên đã có được đánh giá/xếp hạng sao.

Ảnh

4. Làm thế nào để thêm Schema Markup vào trang web không phải WordPress

Cách đơn giản nhất để thêm Schema Markup vào website không phải WordPress đó là cài đặt WordPress trên máy local. Khi bạn thực hiện xong, bạn sẽ dễ dàng sử dụng Rank Math để tạo ra Schema và sau đó sao chép từ Code Validation và thêm vào website thực của bạn bằng cách chỉnh sửa mã nguồn HTML (hoặc sử dụng Google Tag Manager)

untitled 8 - Schema Markup – Những điều bạn nên biết (2021)

5. Biết cách sử dụng Schema với sự hỗ trợ của đối thủ

Video

Điều này không có nghĩa là bắt chước đối thủ cạnh tranh. Nếu như bạn chưa quen sử dụng Schema, bạn hoàn toàn có thể tận dụng những gì mà người khác đang làm và đạt được đối với website của mình, hãy học hỏi, thích ứng và cải thiện theo thời gian.

Schema không dành riêng cho bất kỳ ai. Rank Math được ra đời để thực hiện các công việc khó khăn giúp mọi người có thể sử dụng và tận hưởng những lợi ích của Schema.

Công việc quan trọng của SEO là phân tích SERP và hiểu mục đích tìm kiếm giúp đảm bảo rằng nội dung bạn tạo ra thực sự phục vụ những gì người dùng đang tìm kiếm. Vì vậy, bạn chỉ cần để ý đến một số điều, chẳng hạn kết quả tìm kiếm trông như thế nào và liệu bạn có thể phát hiện các rich snippet hay không. Từ đó, bạn có thể xem xét và quyết định xem có thể áp dụng bất kỳ kiểu Schema markup cụ thể nào cho các bài đăng và trang của mình với Rank Math hay không.

6. Tạo mẫu Schema tùy chỉnh để sử dụng lại

Nhập Schema từ các website khác, HTML hoặc mã JSON-LD tùy chỉnh. Rank Math cho phép bạn nhập mã Schema và biến nó thành các trường có thể chỉnh sửa bằng cách sử dụng URL hoặc chỉ cần dán vào nguồn HTML của trang web mà đã có triển khai Schema mà bạn muốn sử dụng.

Cách thực hiện như sau:

Trước hết, hãy xem nguồn của một website cụ thể

Sao chép mã HTML của toàn bộ trang và dán vào bên dưới

Khi làm như vậy, chúng tôi đã nhập Schema markup từ trang chủ của rankmath.com, bây giờ tất cả những gì bạn cần làm là chỉnh sửa các trường riêng lẻ để đảm bảo rằng chúng phù hợp với công ty bạn.

Bạn đang tự hỏi làm thế nào để xác định các URL hoặc trang để sử dụng làm nguồn cảm hứng cho việc triển khai Schema cho website của riêng bạn – đây là cách để thực hiện..

Lên Google và gõ từ khóa mục tiêu của bạn để xem liệu có trang web nào đã kiếm được Rich snippet trên SERP cho từ khóa mà bạn đang cố gắng xếp hạng hay không.
Mở trang web và sao chép mã HTML của họ vào tab import (hoặc sử dụng tùy chọn nhập URL sẽ tự động phân tích cú pháp trong Schema Markup mà họ đã sử dụng để làm cho nó có thể chỉnh sửa)
Thay đổi tất cả các giá trị trong các trường đã nhập để khớp với dữ liệu trên website của bạn (lưu ý rằng dữ liệu đã nhập trong mã phải có trên trang của bạn bằng cách sử dụng mã ngắn được cung cấp trong tab Schema của Rank Math)

7. Xác thực Schema có hoạt động không?

Mọi sự khác biệt kể cả nhỏ nhất đều có thể dẫn đến tình trạng website của bạn không đủ điều kiện để đạt được rich snippet mà bạn đang hướng tới.

untitled 9 - Schema Markup – Những điều bạn nên biết (2021)

Vì vậy, để hợp lý hóa quy trình làm việc, khi thêm Schema vào website của mình, bạn chỉ cần đi đến tab Code Validation của Rank Math’s Schema Builder, nơi bạn có thể dễ dàng xem trước đầu ra JSON-LD, sao chép nó để bạn có thể nhấp vào phần Test with Google và sử dụng công cụ kiểm tra kết quả nhiều định dạng của Google.

Điều hướng đến công cụ kiểm tra kết quả nhiều định dạng của Google, Rank Math sẽ tự động chuyển mã JSON-LD mà bạn đã thêm vào website của bạn. Nhờ vậy, việc kiểm tra mã này cho một số bài đăng sẽ nhanh hơn và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Ghi chú: Mặc dù việc sử dụng một plugin như Rank Math làm giảm đáng kể khả năng điều này xảy ra vì nó không cần phỏng đoán trong toàn bộ quy trình, thì việc xác thực structured data của bạn như được nêu trong phần này vẫn là một bước quan trọng.

8. Tại sao Schema Markup không phải lúc nào cũng đạt được Rich Snippet?

Giờ đây, các công cụ tìm kiếm đang chạy vô số thử nghiệm mỗi ngày với các bản cập nhật mới mà Rank Math cũng không kịp theo dõi khiến cho việc triển khai Schema của bạn được phát hiện nhưng không hiển thị trong kết quả tìm kiếm nhưng lại có cho trang web khác.

Giả sử việc triển khai của bạn là đúng về mặt kỹ thuật thì đây là hai lý do chính khiến trang web của bạn không kiếm được rich snippet:

8.1. Rich Snippet không được đảm bảo

Nhiều người cho rằng chỉ vì họ đã thêm mã vào website của mình thì Google sẽ tự động bắt đầu làm nổi bật các rich snippet cho trang web của họ. Tuy nhiên, các thuật toán của Google sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu website của bạn có xứng đáng với một rich snippet hay không.

Ngoài ra, Google chỉ hỗ trợ một số loại structured data nhất định có thể được hiển thị dưới dạng kết quả nhiều định dạng trong tìm kiếm.

8.2. Structured data của bạn không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng

Một lý do khác khiến trang web của bạn có thể không kiếm được rich snippet là do structured data của bạn và hoặc nội dung khác trên trang không đáp ứng nguyên tắc bổ sung của Google.

Như Google đã chia sẻ:

Không có gì đảm bảo rằng website của bạn sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm với tính năng được chỉ định vì các tính năng tìm kiếm phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại thiết bị tìm kiếm, vị trí và liệu Google Search có nghĩ rằng tính năng này sẽ cung cấp trải nghiệm tìm kiếm tốt nhất cho người dùng hay không.

Bạn có thể tham khảo một số nguyên tắc bao gồm:

  • Cung cấp thông tin có liên quan được cập nhật.
  • Cung cấp nội dung gốc mà bạn hoặc người dùng của bạn đã tạo.
  • Không quảng bá các hoạt động bất hợp pháp hoặc bất kỳ điều gì có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho người khác.

9. Cách theo dõi hiệu suất của các loại Schema Markup trên website của bạn

Hãy xem xét các công cụ bạn có trong Google Search Console để theo dõi hiệu suất các Rich Snippet.

Cách đầu tiên và phổ biến nhất để kiểm tra là sử dụng phần Enhancements section (tính năng nâng cao) với các tab dành riêng cho nhiều loại structured data khác nhau.

Tuy nhiên, nó chỉ hiển thị cho bạn trang mà bạn đã thêm Schema vào, nó không cung cấp cho bạn bất kỳ thông tin nào về cách trang này đang hoạt động (ví dụ như số lần hiển thị và lần nhấp chuột).

Vì vậy, để làm được điều đó, bạn cần chuyển đến Performance => Search Results report trong Google Search Console

Trong báo cáo này, bạn sẽ có thể thấy các số liệu khác nhau bao gồm tổng số lần nhấp, số lần hiển thị, CTR trung bình và vị trí. Và nếu bạn kéo xuống sâu hơn, bạn sẽ thấy một phần với các tab khác nhau

Nếu điều hướng đến tab Search Appearance, bạn sẽ thấy dữ liệu hiệu suất liên quan đến các trang có một số cải tiến nhất định, từ các trang AMP, kết quả Web Light (có liên quan đến thiết bị di động), cũng như Video.

Sau đó, nếu bạn nhấp vào bất kỳ mục báo cáo nào ở đó, bạn sẽ thấy các chỉ số hiệu suất cụ thể của các trang có tính năng xuất hiện tìm kiếm cụ thể. Đây là một cách tuyệt vời để xem hiệu suất của bài đăng hoặc trang đó đã thay đổi như thế nào theo thời gian.

10. Tạo Schema tự động và nâng cao

Rank Math PRO (phiên bản chuyên nghiệp) có khả năng tạo, lưu và sử dụng lại các Schema tùy chỉnh của riêng bạn.

Nói tóm lại, như tên gọi của nó, đây là một cách khác mà Rank Math hợp lý hóa toàn bộ quy trình làm SEO. Trong ví dụ trước đó, chúng tôi đã thêm Schema phù hợp để đánh giá phần mềm ConvertKit.

Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng sử dụng lại mẫu đã lưu bất cứ khi nào bạn viết và xuất bản bài đánh giá về một sản phẩm tương tự (chỉ cần thay đổi các trường theo yêu cầu).

Đây chỉ là thủ thuật cơ bản trong Advanced Schema Generator của Rank Math. Với Display Rules, bạn có thể đưa mọi thứ lên một cấp độ hoàn toàn mới. Và khi được ghép nối với các biến tùy chỉnh cho các loại bài đăng cụ thể, nó cho phép bạn tự động thêm Schema được điền sẵn các giá trị chính xác vào các bài đăng và trang, giúp bạn có thể thêm Schema vào hàng nghìn trang gần như ngay lập tức.

11. Một số câu hỏi thường gặp về Schema Markup

a) Làm thế nào để thêm Sitelinks Schema?

Có một quan niệm sai lầm phổ biến giữa Sitelinks Search Schema và những gì xuất hiện trong kết quả tìm kiếm là “Sitelinks”. Bạn không thể bật, kích hoạt hoặc chọn tham gia Google Sitelinks. Bản thân Google sẽ quyết định có bật chúng cho một website được xác định là đủ thẩm quyền cho một truy vấn nhất định hay không. Vì vậy, không có cài đặt cụ thể hoặc đánh dấu structured data nào để Google hiển thị Sitelinks cho trang web của bạn.

Tuy nhiên, tin mừng là để có thể thực hiện được điều đó, Rank Math đã thêm các Schema cần thiết để Sitelinks và Sitelinks Searchbox xuất hiện, bạn có thể xem nguồn website của mình và tìm kiếm SearchAction trong mã nguồn của trang web.

b) Tại sao kết quả của tôi không hiển thị kết quả nhiều định dạng?

Bản thân Google đã nói rằng không có gì đảm bảo rằng trang của bạn sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm ngay cả khi bạn sử dụng cách triển khai structured data chính xác và website của bạn đang hiển thị trong tìm kiếm. Điều này có thể là kết quả của nhiều lý do.

c) Nên chọn loại Schema nào để làm loại chính?

Cài đặt Schema chính là một chỉ báo cho Google (và các công cụ tìm kiếm khác) những gì bạn tự xem xét và những gì bạn muốn Google xem xét. Giả sử một bài đăng có 3 loại là Article, Review và Recipe Schema tùy thuộc vào chủ website, liệu bạn có muốn các công cụ tìm kiếm nhận ra nội dung của họ dưới dạng Recipe hay không, và do đó có nhiều khả năng hiển thị Recipe Schema trong tìm kiếm kết quả nơi trang của bạn xuất hiện.

d) Có bất kỳ nguyên tắc nào khi thêm Schema Markup hay không?

Có một số nguyên tắc mà bạn cần tuân theo để đảm bảo rằng structured data của bạn không vi phạm các nguyên tắc của Google và thực sự sẽ xuất hiện trong tìm kiếm (nếu đó là loại dữ liệu có cấu trúc đủ điều kiện cho kết quả nhiều định dạng).

e) Có thể sử dụng nhiều loại Schema trong một bài đăng hay không?

Bạn có thể thêm nhiều loại Schema vào một bài đăng hoặc trang trên website của mình bằng cách sử dụng plugin Rank Math.

12. Tổng kết: Rank Math kết hợp với WordPress sẽ trở thành một Schema mạnh mẽ nhất

Tận dụng khả năng triển khai Schema Markup bằng cách nhấp vào một vài nút với sự trợ giúp của Rank Math có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho hiệu suất website của bạn. Tạo và tối ưu hóa nội dung cho các rich snippet là một trong nhiều cách để phát triển website, điều này sẽ không tốn nhiều thời gian khi bạn có sự trợ giúp của Rank Math.

Mẫu Website Được Xem Nhiều